Khám Phá, - 09/06/2014 02:46 PM
Nhiều chiếc SUV được trang bị hệ thống 4WD (hay 4x4), nhưng bạn đã biết cách sử dụng hệ thống này sao cho hiệu quả và phù hợp?

Đa số những chiếc SUV và pickup có chú trọng tới tính năng địa hình đều được trang bị thêm một hộp truyền động nữa. Hộp này được nối với hộp số để có thể truyền sức mạnh tới vi sai sau hoặc cả trước lẫn sau một cách liên tiếp. Bạn có thể biết được xe có trang bị hệ thống này hay không bằng cách nhìn để ý tới cụm điều khiển trung tâm của xe. Nếu như xe có một cần nhỏ khác đặt cạnh cần số, được ghi các ký hiệu như 4H, 4L, 2H... hoặc các nút bấm hay núm vặn với ký hiệu tương tự trên bảng táp-lô, điều đó chứng tỏ rằng chiếc xe đã được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động.

Giải thích các ký hiệu:

2H: Chế độ lái chỉ sử dụng một cầu, phù hợp với việc lái xe hàng ngày. Ở chế độ này, động cơ sẽ chỉ truyền sức mạnh tới cặp bánh trước hoặc sau (thường là bánh sau) với tỉ số truyền cao. Một số xe được trang bj hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) sẽ không có chế độ này. 

4H: Chế độ lái được sử dụng điều kiện đường không thuận lợi, bao gồm đường ướt, đường phủ bùn, cát hoặc đường tuyết. Cả bánh trước và bánh sau đều dẫn động xe với tỉ số truyền tương đương với chế độ 2H. Cầu trước hoạt động giúp xe bám đường tốt hơn, khiến xe ổn định hơn trên đường trơn.

4L: Sử dụng khi bạn cần công suất và lực kéo lớn, để có thể dễ dàng vượt qua những địa hình hiểm trở nhất như núi đá, cát mềm, tuyết dày, đường hư hại nặng... Cả cầu trước và cầu sau đều vận hành với tỉ số truyền thấp. Các bánh quay chậm hơn, khiến tốc độ bị giảm xuống nhưng mô-men xoắn tăng tối đa so với chế độ 4H, khiến xe có đủ lực để chinh phục những địa hình phức tạp. Tỉ số truyền thấp cũng khiến xe "phanh động cơ" hiệu quả hơn, làm cho việc đổ dốc trở nên an toàn và dễ dàng hơn.

Các ký kiệu về hệ thống dẫn động

Nếu như xe bạn có khoá moay-ơ ở 2 bánh trước, bạn sẽ cần phải vặn nó mới có thể sử dụng được chế độ 4H và 4L. Khóa này sẽ khiến trục trước khớp vào với vi sai trước. Nếu như không khoá lại, kể cả khi chế độ 4H hoặc 4L được chọn, sức mạnh của động cơ vẫn không thể truyền tới các bánh trước được. Trên một số xe có khoá tự động, bạn sẽ không cần phải ra khỏi xe để khoá, nhưng có thể sẽ phải lùi xe nếu như tắt chế độ 4H hoặc 4L để mở khoá.

Chú ý tới lốp xe khi sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh:

Để có thể đạt độ bám đường tối đa trên các điều kiện mặt đường khác nhau, việc điều chỉnh áp suất lốp cho phù hợp là không thể thiếu. Chính vì vậy nếu thường xuyên off-road hay di chuyển trên đường xấu, bạn nên có sẵn một cái bơm và đồng hồ đo áp suất cất sẵn trong xe.

Trên phần lớn những chiếc SUV cỡ lớn, áp suất lốp chuẩn là khoảng 38 psi nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra lại sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Đối với đường phủ cát, đá dăm hoặc đường trơn, bạn có thể giảm áp suất xuống còn 30 psi. Tuy nhiên, hãy giảm tốc độ khi vào cua và tránh các viên đá sắc nhọn đề phòng lốp bị tuột ra khỏi vành hoặc thủng lốp.

Việc điều chỉnh áp suất lốp phải phù hợp với điều kiện mặt đường

Để di chuyển trên cát, bạn có thể điều chỉnh áp suất trong khoảng từ 18 tới 12 psi, tuỳ vào độ cứng của nền cát. Tuy nhiên, ở áp suất này, lốp sẽ rất dễ long ra khỏi vành nên hãy lái xe cẩn thận và bơm lại lốp càng sớm càng tốt.

Đối với mặt đường đầy bùn hoăc leo núi đá, giảm áp suất xuống còn tầm 20-25 psi. Để ý tới các vật cản trên đường với khả năng làm hỏng vành và lốp của bạn.

Bằng việc sử dụng hệ thống 4WD kết hợp với điều chỉnh áp suất xe hợp lý, bạn có thể dễ dàng vượt qua các trở ngại trên đường một cách dễ dàng nhất mà không gây hư hại cho chiếc xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.