Khám Phá, - 12/11/2015 03:31 PM
Citroen Traction Avant là mẫu sedan cao cấp của nhà sản xuất xe hơi Pháp Citroen, xuất hiện vào đầu những năm 30 của thế kỷ trước.

Cái tên Traction Avant là cụm từ tiếng Pháp, có nghĩa là "dẫn động phía trước". Đúng như tên gọi của mình, đây là một trong những mẫu xe du lịch đầu tiên sử dụng hệ dẫn động cầu trước, và là mẫu xe đầu tiên sử dụng hệ thống khung gầm - thân vỏ liền khối (unibody) được sản xuất hàng loạt.

Hơn thế nữa, chiếc xe còn được áp dụng công nghệ giảm xóc độc lập cho hệ thống treo phía trước, một bước đột phá tiên tiến, mang lại sự an toàn, êm ái so với những mẫu xe cùng đời, vốn chỉ trang bị hệ thống treo phụ thuộc. Đó là ba công nghệ tiên phong, không chỉ ở thời điểm đó, mà vẫn đang được áp dụng rộng rãi trên những mẫu xe hiện đại ngày nay. Thật khó tin đối với một mẫu xe của thập niên 30. Chính vì vậy, thật không ngoa khi nói rằng Citroen Traction Avant xứng đáng là một vĩ nhân lịch sử trong làng xe hơi, đóng góp những bước tiến quan trọng, không kém những Ford Model T hay Volkswagen Beetle.

Xuất hiện tại Việt Nam những năm 1950, chiếc Citroen Traction Avant 1936 như một biểu tượng của nền văn minh Pháp thời bấy giờ. “Chu du” gần một thế kỷ, chiếc xe ắt hẳn đã chứng kiến nhiều câu chuyện, cũng như đã trải qua bao nỗi thăng trầm, với những lần thay tên đổi chủ. Chỉ biết rằng, từ năm 2006, chiếc xe này đã trở thành tài sản của khách sạn Sofitel Metropole, được đại tu toàn bộ, tôn tạo và lắp đặt thêm các thiết bị như điều hoà, hệ thống giải trí, với vóc dáng gần như hoàn hảo so với thời kỳ hoàng kim 1930.

Điều đặc biệt là chiếc xe vẫn được khách sạn Sofitel Metropole sử dụng để đưa đón du khách thăm quan phố cổ, các di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh ở Hà Nội. Ngồi trên một "ông xe" 80 tuổi, dạo qua những con đường rợp bóng cây, ngắm những nhà thờ cổ kính hay những ngôi biệt thự mang kiến trúc Pháp ẩn mình trong rêu hoa, chắc hẳn sẽ là một ấn tượng khó phai mờ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.