Khám Phá, - 16/10/2015 09:00 PM
Honda vốn nổi tiếng với các dòng xe máy ăn khách trên toàn cầu, tuy nhiên ít ai biết rằng hãng xe Nhật Bản cũng từng tạo ra những chiếc xe không kém phần độc đáo và lạ lùng nhưng rất người biết đến.

Đa số những mẫu xe độc lạ này đều là các sản phẩm có động cơ công suất thấp, kiểu dáng nhỏ nhắn, thuận tiện di chuyển trong những con đường nhỏ hẹp, được sản xuất với mục địch mang tới cho người nhìn cảm nhận về lịch sử phát triển cùng bề dày kinh nghiệm của Honda trong thời kỳ “đại nhảy vọt” của dòng xe hai bánh.

Z100 Monkey

Với mục đích ban đầu chỉ là để phục vụ trong các khu vui chơi giải trí của công viên, Honda không có ý định phát triển và thương mại dòng xe Z100 Monkey này. Ra đời trước 6 năm so với Z50M – dòng xe huyền thoại đã trở thành hình mẫu xe hai bánh tạo sức ảnh hưởng đến tận bây giờ. Z100 sử dụng động cơ phun nhiên liệu cổ điển cùng càng sau được mô phỏng theo mẫu “J” vào năm 1974.

ZB50 Monkey R

Nếu Z100 giữ vai trò tiên phong trong dòng xe “Con khỉ” thì ZB50 là phiên bản đỉnh cao của nó, bởi đơn giản vì nó trông quá “chất” và đạt độ hiệu quả cao. ZB50 Monkey R chỉ được hoàn thành trong 1 năm, chiếc xe sở hữu một bộ khung chắc chắn, bộ thắng đĩa và hệ thống càng sau tân tiến hơn những dòng xe bình thường khác.

CT50 Motra

CT50 được phát triển nhằm phục vụ mục đích giải trí, xe sở hữu bộ vành hệt như của xe Jeep bốn bánh, sử dụng hộp số 3 cấp nhằm phục vụ khả năng off-road không khác gì một chiếc xe ô tô. Không may là chiếc xe nặng chỉ 76kg này lại chỉ được sản xuất có giới hạn vào năm 1982 và chấm dứt sản xuất một năm sau đó, đây là phiên bản chỉ phục vụ cho chính thị trường Nhật.

Juno M80/M85

Tuy Juno M80/M85 không phải là mẫu scooter đầu tiên của Honda nhưng nó đã đánh dấu sự ra đời của một dòng xe tay ga thanh lịch và sang trọng lúc bấy giờ. Xuất hiện vào năm 1961 sau những cải tiến từ phiên bản Juno K trước đó, M80/M85 được hỗ trợ động cơ boxer 2 xy lanh cho công suất 124cc với M80 và 169cc với M85, sử dụng hệ thống thuỷ lực và truyền động ly hợp. Tuy nhiên, Juno M80/M85 cũng chỉ được sản xuất trong một năm duy nhất và phải dừng sản xuất ở năm sau đó, dù cả hai phiên bản này đã bán ra gần 6.000 chiếc.

FC50 Beat

FC50 Beat là mẫu xe thể thao hai chỗ được sản xuất vào những năm đầu 90’, tiền thân của nó là chiếc xe tay ga FC50 sản xuất năm 1983. Động cơ dung tích 49 phân khối, sử dụng hệ thống V-TACS. Thay vì tự động, hệ thống V-TACS sử dụng bàn đạp và được thực hiện bởi bàn chân trái của người điều khiển. 

Zook

Theo các kỹ sư Honda, định nghĩa về một chiếc tay ga là gọn nhẹ, nhanh chóng, đơn giản và vừa túi tiền. Zook đúng là phiên bản thể hiện đúng tiêu chí trên với chỉ một yên ngồi trên một dàn khung nối liền với động cơ tích hợp ở càng sau. Phiên bản này của Honda cũng chỉ sản xuất đúng một năm (1990) và sau đó ngưng xuất xưởng.

Road Fox

Road Fox lại là mẫu scooter ba bánh, động cơ ở càng sau để sự cân bằng cơ học nên chiếc bánh trước nhằm phục vụ cho yếu tố này. Ngoài ra, sàn ghế thấp giúp dễ dàng điều khiển và baga giữa rộng rãi cho không gian chứa đồ thuận tiện. Road Fox ra đời vào năm 1984 và sau đó một năm thì không còn xuất hiện. 

AX-1

Xuất hiện lần đầu tại Nhật năm 1988, AX-1 thể hiện một kiểu dáng xe thể thao độc đáo với động cơ 2 xy lanh đặc thù 250 phân khối. Tuy nhiên, trong “kỷ nguyên” tốc độ thì sự lấn lướt của Yamaha tỏ ra trội hơn Honda và AX-1 đã phải khép lại thời đại của mình không lâu sau đó. 

VT250 Spada

Niềm tự hào về dòng xe naked thể thao của Honda không thể không nhắc tới VT250 Spada – mẫu xe sở hữu hộp số 6 cấp với bộ khung ép kim loại chắc chắn cùng động cơ V-twin 4 xy lanh 250 phân khối hiện đại vào những năm cuối thập niên 80. “Hậu duệ” của VT250F này thực sự tạo nên cơn sốt về dòng xe thể thao tại Nhật Bản lúc bấy giờ, nhưng cũng chỉ xuất hiện vào năm 1988 và hoàn toàn biến mất một năm sau đó.

Những mẫu xe trên đây của Honda dù chưa tạo ra nhiều dấu ấn và không được nhiều người biết đến nhưng đó là thành quả lao động, nghiên cứu và sáng tạo của các kỹ sư Honda, làm tiền đề giúp họ tạo nên những sản phẩm tiến bộ và đột phá hơn sau này. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.