Được Hiệp hội Xe cổ Mỹ (HVA) xếp vào những mẫu xe có tầm ảnh hưởng đến nền công nghiệp ô tô thế giới vào năm 2014, Chevrolet Camaro đã được sản xuất và phục vụ với tổng hơn 400.000 chiếc bán ra trên toàn cầu và trở thành niềm tự hào của ngành ô tô xứ cờ hoa.
Dưới đây sẽ là những tiết lộ mà ít người biết đến về mẫu xe đầu tiên của Chevrolet Camaro.
Nơi sản xuất đầu tiên
Trụ sở chính của GM từ trước đến nay được đóng tại Detroit, nhưng nơi ra đời đầu tiên của Chevrolet Camaro lại là ở Cincinnati, thuộc bang Ohio (Mỹ).
Một bộ phận dây chuyền sản xuất và phát triển ô tô đã được GM đầu tư với quy mô lớn tại Cincinnati, dùng để tạo nên những mẫu xe quan trọng và chủ chốt của hãng, riêng Chevrolet Camaro phiên bản 1966 đã được chọn để sản xuất tại đây.
Ngoài ra, Cincinnati còn là phân xưởng cho ra đời của gần 50 mẫu xe thử nghiệm khác nhau cùng với việc sản xuất phụ tùng thiết bị cho Camaro sau này.
Tên gọi khác
Panther là tên gọi đầu tiên của nguyên bản Camaro đời đầu mà GM lựa chọn trước ngày công bố mẫu xe thể thao này chỉ vài tuần. Thậm chí là hãng xe Mỹ còn đầu tư hơn 100.000 USD cho việc quảng bá tên gọi mới này, nhưng sau đó đã phải rút lại và chọn Camaro làm tên gọi từ đó cho đến ngày nay.
GeMini, Commander hayWildcat cũng từng là những tên gọi mà GM đã dự kiến đưa ra trước đó, tuy nhiên Panther vẫn là cái tên được các nhà sưu tập xe cổ Chevrolet ở một số nơi quen gọi hơn Camaro.
Dự án bí mật của GM
Chevrolet Camaro là dự án kinh doanh dòng xe thể thao đầu tiên mà GM đã giữ bí mật đến phút chót, trước khi công bố vào tháng 6/1966 tại Detroit. Điều này đã có hiệu quả khi chỉ hơn 2 tháng sau, lượng xe Camaro bán ra vượt ngoài mong đợi của hãng, thậm chí đánh bại cả đối thủ Ford Mustang lúc bấy giờ.
Phiên bản màu vàng
Mẫu xe kinh điển Chevrolet Camaro gây chú ý trong suốt thập niên 1960 – 1970 bởi có ngoại hình thể thao, bền bỉ kết hợp với nội thất cải tiến vào thời điểm đó, trong đó phiên bản màu vàng chính là điều làm nên tên tuổi của mẫu xe này trong nhiều năm liền. Thậm chí, mẫu xe Camaro sản xuất thứ 100.001 màu vàng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Bộ sưu tập xe đứng thứ 3
Tại Mỹ, Chevrolet Camaro đời đầu được xem là mẫu xe có nhiều người yêu thích sưu tầm, nhưng hiện vẫn chỉ đứng thứ 3, xếp sau hai mẫu xe khác lần lượt là “người anh em” Corvette và đối thủ “truyền kiếp” Ford Mustang.
Phiên bản tiêu chuẩn đã không còn sức hút với dân chơi tại Nhật, Chevrolet Camaro đã có thêm bản Rapid Blue Edition giới hạn 20 chiếc nhằm tăng sự chú ý.
Dòng xe cơ bắp của Mỹ tạo ra một văn hoá khác biệt trong giới đam mê ô tô. Gần đây đánh dấu sự trở lại của một số mẫu xe kiểu này sau khoảng thời gian dài mất hút trên thị trường.
Dàn xe thể thao hàng hiếm này được tập đoàn Novaland trưng bày đa số đều là những chiếc xe hàng hiếm tại Việt Nam.
Trong xu thế điện hóa, giảm tiêu hao nhiên liệu, nhưng đối với cuộc chơi 400m bấm giờ luôn là môn thể thao đặc sản nơi chỉ quan tâm công suất càng lớn càng tốn cũng là đất diễn của những mẫu xe cơ bắp Mỹ vốn có dung dích cao.
Với mức giá chỉ đắt hơn Toyota Camry một chút thế nhưng ngoại hình của chiếc xe thể thao cơ bắp này được nhiều người đánh giá là “cải lương” khó bán nếu không được về zin hoặc có ngoại hình mới.