Khám Phá, - 16/01/2014 11:19 PM
Những năm vừa qua đã chứng kiến nhiều bước phát triển vượt trội về công nghệ. Nhờ đó, những ý tưởng mà chúng ta từng cho rằng “điên rồ” đang dần tạo hình và xuất hiện ngoài đời thực.

Từ âm nhạc đến truyền thông, công nghệ đã thay đổi cách thức vận hành của nhiều nền công nghiệp hiện nay. Và đương nhiên, ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài xu thế phát triển đó. Dù là công nghệ kết nối 4G hay công nghệ tự lái, thì chúng cũng đều góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới xe trong năm 2013 và định hướng phát triển công nghệ trong năm 2014.

Cùng CafeAuto điểm qua 5 xu hướng công nghệ làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt trong năm vừa qua:

Kết nối

Bạn không thể kết nối với chiếc xe của mình nếu thiếu công nghệ này.

Ngày nay, với một chiếc smartphone hay tablet hoặc thậm chí là một chiếc đồng hồ thông minh, bạn có thể kiểm tra nhiều thông tin quan trọng về chiếc xe của mình. Bạn có thể ngồi uống café ở một không gian sang trọng nhưng vẫn có thể biết được chiếc xe của bạn đã đóng cửa hay chưa, hệ thống điều hòa đang hoạt động ra sao, thậm chí có ai đó “vô tình” đập phá hãy đột nhập chiếc xe của bạn hay không.

Năm 2013 chứng kiến việc hãng GM và AT&T hợp tác phát triển công nghệ kết nối 4G cho các dòng xe đời 2014, Audi cũng thực hiện việc phát triển tương tự với một đối tác chưa biết tên.   

Xe tự động

Đã 3 năm kể từ khi Google thử nghiệm sản phẩm xe tự lái đầu tiên vào năm 2010. Tuy nhiên, đến năm 2013, sức hút của công nghệ xe tự vận hành này mới thu hút nhiều ông lớn trong lĩnh vực ô tô. Có thể kể đến những cái tên như Nissan, Ford, Mercedes, GM, Volvo…

Không những thế, một nghiên cứu khoa học của IHS Automotive vừa chỉ ra rằng đến năm 2025 sẽ có khoảng 230.000 chiếc xe tự lái, vận hành khắp các con đường trên thế giới, và đến năm 2050 hầu hết các xe trên đường đều sẽ là xe tự lái. Quả là một tương lai ngọt ngào cho những người yêu công nghệ.

Cập nhật tự động

Vì công nghệ bao giờ cũng đi trước sản phẩm một khoảng thời gian khá dài. Nếu mỗi công nghệ mất 12 đến 18 tháng để hoàn chỉnh thì mỗi công nghệ tích hợp trên xe phải cần từ 3-4 năm để hoàn thành. Chính vì vậy công nghệ tự động cập nhật là một bước tiến mới, vô cùng hiệu quả. Nó giúp hệ điều hành của chiếc xe tự động cập nhật những thông tin mới nhất từ hệ thống dữ liệu của nhà sản xuất. Nhờ đó, người tiêu dùng không cần phải thực hiện bằng tay thao tác cập nhật từng phần mềm, vừa dễ quên lại không hoàn toàn chính xác.

Hệ thống dữ liệu

Hệ thống dữ liệu “lớn” chắc chắn đã thay đổi những trải nghiệm của con người khi ngồi trong một chiếc xe. Giờ đây, chỉ cần ngồi trong một chiếc xe, bạn có thể trai nghiệm hàng ngàn, hàng triệu ứng dụng điều hành, bảo mật, giải trí, công việc… đến từ kho ứng dụng khổng hồ của Apple và Android.

Apple iOS cho xe hơi

Mỗi khi Apple cho ra đời một sản phẩm nào đó, nó luôn là điểm thu hút sự chú ý của mọi người. Khi Apple xâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô, nó thật sự đã thay đổi cách thức mà mọi thứ đang vận hành. Từ những ứng dụng có sẵn, nhàm chán tích hợp trên bản điều khiển xe, Apple đang từng bước đem kho ứng dụng khổng lồ của mình đến thế giới xe, giúp người dùng có thể lựa chọn loại ứng dụng phù hợp nhất với mình và thể hiện tính cá nhân ngay từ hệ thống điều khiển.

Sau ứng dụng Siri Eyes, Apple hứa hẹn sẽ đem cả hệ điều hành iOS cho xe hơi và xem nó là một phần của hệ điều hành iOS7 điện thoại. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.