Đường Đua, - 06/02/2012 03:37 PM
Sau khi lễ ra mắt mẫu xe F1 dành cho mùa giải 2012 phải hủy bỏ do tuyết rơi dày tại Italy, Ferrari vừa công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc F2012 trên trang chủ và chiếc xe này đã bị chê xấu.

Chiếc F2012 sẽ thay thế F150 trở thành lá bài chính của Ferrari trong kế hoạch tái chinh phục danh hiệu vô địch thế giới sau nhiều năm liên tiếp thất bại. Những đòi hỏi của Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) trước khi mùa giải diễn ra buộc các nhà thiết kế phải đưa ra những mẫu xe có hình dáng khá cục mịch. Thiết kế vừa được ra mắt của F2012 không nằm ngoài xu thế chung đó, vốn đã được dự đoán từ trước. Phần mũi chiếc F2012 bị gãy khúc tương tự chiếc CT-01 của Caterham ra mắt trước đó ít ngày và chiếc VJM05 của Force India trình làng cùng thời điểm.

Phía sau khoang lái, ngay trên đầu tay đua, Ferrari bố trí thêm 2 lỗ hút gió nhỏ. Ngoài ra phần phía sau được thiết kế gọn gàng hơn phiên bản F150 của năm 2011, hệ thống treo và tản nhiệt đều được thiết kế lại. Trong khi đó, động cơ và hộp số cũng có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo điều lệ cấm sử dụng hệ thống ống xả khí thải.

Các nhà chuyên môn đều đánh giá Ferrari cũng như những đội đua khác đều chưa tung ra hết các chi tiết khí động học độc đáo trong lần ra mắt đầu tiên. Đến kỳ thử nghiệm chính thức đầu tiên tại Jerez vào ngày 7/2 tới, hình ảnh chính xác về chiếc xe F1 sẽ được thể hiện rõ ràng hơn.

So sánh F2012 với xe cũ F150.

Kỹ sư chủ trì thiết kế của Ferrari, Nicolas Tombazis giới thiệu “Cánh trước của F2012 là sự kế thừa, phát triển từ phiên bản đã sử dụng ở cuối năm ngoái. Trong khi đó phần mũi xe trông khá xấu xí để đạt yêu cầu hạ thấp của FIA trong khi vẫn phải đảm bảo độ cao phần dưới khung xe. Dù thiết kế này không có tính thẩm mỹ cao nhưng mang tính khả thi cao nhất về khí động".

"Chúng tôi sử dụng thiết kế hệ thống treo phía trước bằng hệ thanh kéo vì lý do khí động. Sườn xe và phần cánh sau đều được giữ cơ bản như năm trước nhưng được làm gọn và tinh xảo hơn nhằm tăng lực nén. Số lượng thay đổi của F2012 là không nhiều như những mẫu xe trước nhưng chúng tôi đã cố gắng xem xét lại gần như toàn bộ các bộ phận. Vì vậy chất lượng F2012 sẽ khác biệt hoàn toàn chiếc xe năm ngoái".

Khi nhận được ý kiến chê bai thiết kế của F2012, giám đốc điều hành Stefano Domenicali phản bác “Với tôi, F2012 không phải là một chiếc xe đẹp, tuy nhiên trong F1 điều đó không hề quan trọng. Điều quan trọng là hiệu suất của chiếc xe ra sao. Do một số ràng buộc về yêu cầu kỹ thuật, chúng tôi phải cố gắng thiết kế chiếc xe trong một phạm vi hạn hẹp. F2012 là một cách tiếp cận hoàn toàn độc đáo cả về cơ học lẫn khí động, tôi chỉ hạnh phúc khi chiếc xe thể hiện được hiệu suất cạnh tranh".

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.