Đánh Giá, - 24/03/2014 09:58 PM
Với thiết kế hiện đại, đậm chất thể thao cùng khả năng vận hành vượt trội, Yamaha FZ150i xứng đáng là mẫu xe làm trỗi dậy đam mê cho những ai đã, đang và sắp yêu dòng xe côn tay đầy cá tính.

Trong xu thế thị trường xe máy phổ thông đang sắp bão hòa, lối đi mới cho các hãng xe máy tại Việt Nam chính là phân khúc xe côn tay giá rẻ đang lên ngôi. Nắm bắt được xu thế đó, Yamaha luôn biết chớp lấy thời cơ để đưa ra những mẫu xe mang tính tiên phong.

Còn nhớ vào năm 2009, phiên bản Exciter côn tay được Yamaha trình làng đã làm sống lại niềm đam mê đang âm ỉ cháy trong giới trẻ thời bấy giờ. Và vào năm 2011, niềm đam mê ấy đã thật sự bùng cháy khi phiên bản Exciter 2011 ra đời với những nâng cấp đáng giá như thiết kế thể thao, hộp số 5 cấp, bánh sau kích thước lớn. Và ngay lập tức, mẫu xe này gần như “một mình, một cõi” trong phân khúc xe côn tay giá rẻ.

Câu trả lời FZ150i của Yamaha còn hơn cả những gì người tiêu dùng mong đợi

Tuy nhiên, sau 3 năm có mặt trên thị trường, người tiêu dùng ở nước ta lại khát khao có một phiên bản Exciter nâng cấp, mạnh hơn, nhanh hơn và “ngầu” hơn nữa.Và câu trả lời của Yamaha còn hơn cả những gì người tiêu dùng mong đợi. Mẫu naked-bike FZ150i mạnh hơn, nhanh hơn và “ngầu” hơn theo đúng mong muốn đã được trình làng.

FZ150i được Yamaha nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, xe được trang bị động cơ SOHC 149,8 phân khối xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, có công suất 16,4 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút cùng hộp số 5 cấp. Giá bán lẻ đề xuất mà Yamaha đưa ra cho mẫu xe này là 67,5 triệu đồng.

Thiết kế đậm chất thể thao

Vốn nổi tiếng trên thế giới về những chiếc xe thể thao phân khối lớn, do đó các mẫu xe máy ở phân khúc tầm trung của Yamaha ít nhiều đều được áp dụng những kinh nghiệm sản xuất tinh túy. Thiết kế thể thao, nam tính, động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, cảm giác lái phấn khích, chính là những gì người dùng có thể cảm nhận ở những dòng xe mang thương hiệu Yamaha. Và mẫu naked-bike FZ150i cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên,  FZ150i gây ấn tượng với đầu xe hầm hố, bình xăng cơ bắp và đuôi xe thon gọn đặc trưng của dòng naked-bike. Ngoài ra, mâm xe 5 chấu kép đường kính 17 inch với lốp không xăm kích thước lớn cùng phanh đĩa ở cả 2 bánh là những trang bị đáng giá cho mẫu xe này. Chưa dừng lại ở đó, FZ150i còn được trang bị giảm xóc trước dạng telescopic và giảm xóc sau dạng đơn monocross giúp xe vận hành êm ái trên đường gồ gề và ổn định khi chạy tốc độ cao.

Điểm khác biệt trên FZ150i chính là cụm công tắc phải không được trang bị nút bật-tắt đèn pha mà thay vào đó là nút bật-tắt động cơ, vì vậy đèn pha luôn sáng dù ban ngày hay ban đêm. Cụm công tắc trái gồm các nút còi, xi-nhan và thay đổi chế độ đèn pha-cốt và có thêm nút nháy đèn xin vượt passing.

Đồng hồ hiển thị khá ấn tượng, với đồng hồ vòng tua máy dạng truyền thống, trong khi đồng hồ tốc độ, lượng xăng và công-tơ-mét là đồng hồ điện tử được thể hiện trên màn hình LCD.

Bình xăng 12 lít được mở bằng chìa khóa với nắp đậy được thiết kế như trên các dòng mô tô phân khối lớn. Yên xe có thể tháo rời. Bên dưới là 2 móc treo mũ bảo hiểm làm bằng nhựa không liền với khung xe mà liền với ốp nhựa. Dưới yên xe còn có 1 hộp nhỏ có thể chứa được áo mưa và các vật dụng nhỏ. Do FZ150i không được trang bị tay nắm sau mà sử dụng một gờ nhỏ được ẩn dưới đuôi xe nên khi dắt xe hay nhấc xe lên có phần gây đau tay.

Yamaha FZ150i có thiết kế thể thao và cuốn hút như vậy thì liệu cảm giác lái của một chiếc naked-bike 150cc có cuốn hút như vẻ bề ngoài của xe hay không ?

Cảm giác lái phấn khích và đầy cuốn hút

Khi lần đầu nhìn thấy FZ150i, chiếc xe khiến tôi có chút e dè, một chiếc naked-bike với dáng vẻ hầm hố có vẻ sẽ khó làm quen đây!

Ngồi lên xe, chiều cao yên 790mm khiến một người có chiều cao 1m70 như tôi vẫn có thể hoàn toàn tự tin chống 2 chân xuống đất. Bật chìa khóa, hệ thống đèn báo cùng đồng hồ vòng tua có màn trình diễn chớp nháy và quét vòng một cách đẹp mắt. Chưa hết, trên màn hình trung tâm còn hiển thị dòng chữ “HI bro” đầy thân thiện.

Cảm giác phấn khích đã bắt đầu nhen nhóm. Khẽ bấm nút khởi động, chiếc xe rung nhẹ và tiếng ống xả vang lên nhẹ nhàng nhưng dồn dập tạo sự bất ngờ và phấn khích. Bóp côn và vào số 1, tiếng “cạch” đặc trưng khi vào số 1 của các mẫu xe côn tay vang lên một cách nhẹ nhàng. Nhả côn và vặn nhẹ tay ga, chiếc naked-bike có trọng lượng gần 130kg của Yamaha nhanh chóng hòa vào dòng xe đang tấp nập trên đường phố Sài Gòn.

Ngay lần đầu cầm lái, FZ150i cho cảm giác điều khiển dễ dàng và linh hoạt một cách bất ngờ. Với tay lái gọn gàng cùng tư thế ngồi thoải mái đã giúp chiếc xe len lỏi uyển chuyển trong dòng xe cộ đang bủa vây tứ phía. Tuy nhiên, bạn phải bình tĩnh kìm cương chiếc xe đang trực chờ tăng tốc như muốn vùng vẫy để thoát khỏi phố đông.

Nhanh chóng đưa xe tìm nơi vắng vẻ, như chỉ chờ có thế, FZ150i nhanh chóng thể hiện sức mạnh và tốc độ của mình. Thốc ga và gãy số liên hồi, đồng hồ vòng tua bắt đầu nhún nhẫy cùng tiếng ống xả vang lên, chiếc xe nhanh chóng đạt tốc độ 40, 50 rồi 70km/h. Cảnh vật 2 bên đường bắt đầu nhòe đi trong tiếng ống xả đầy phấn khích và tiếng gió rít bên tay. Chiếc xe lại một lần nữa gây bất ngờ bởi khả năng bức tốc tốt nhưng rất nhẹ nhàng chứ không “gắt gỏng” như trên Exciter. Thêm một chút ga nữa, tốc độ của FZ150i lúc này đã là 90 km/h nhưng xe vẫn đầm chắc và hầu như không có cảm giác bồng bềnh. Nếu không nhìn xuống đồng hồ có lẽ sẽ rất khó nhận biết chiếc xe đang di chuyển ở tốc độ 90 km/h. Nếu trên Exciter, tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 110-120 km/h thì trên FZ150i, mẫu xe này sẽ hứa hẹn một tốc độ tối đa còn bất ngờ hơn nữa.

Giảm tốc độ và chuyển sang bài thử vào cua, đánh lái và di chuyển trên đường gồ gề. FZ150i vào cua tay áo ở tốc độ 45 km/h một cách mượt mà. Giảm xóc xe làm việc khá hiệu quả khi cho xe di chuyển trên gờ giảm tốc, xe hầu như không có hiện tượng văng đuôi mạnh.

Sau hơn 200 km chạy thử FZ150i trên những con phố đông đúc ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh hay thử tốc độ của mẫu xe này tại vùng ngoại ô, động cơ 150cc và hệ thống làm mát bằng dung dịch của FZ150i hoạt động khá tốt giúp xe không quá nóng. Mẫu xe này cũng chứng tỏ khả năng tiêu thụ nhiên liệu hợp lý khi sau 216 km thử nghiệm, xe tiêu tốn 5 lít xăng, tức khoảng 43,2 km/lít. Một con số khá ổn trong điều kiện vận hành hỗn hợp với một chiếc nake-bike 150cc có cảm giác lái phấn khích đang còn trong giai đoạn rô-đai.

Kết luận

Với thiết kế hiện đại, đậm chất thể thao cùng cảm giác lái phấn khích, Yamaha FZ150i xứng đáng là mẫu xe làm trỗi dậy đam mê cho những ai đã, đang và sắp yêu dòng xe côn tay đầy cá tính. Và thật không quá lời nếu cho rằng FZ150i có thể đáp ứng nhu cầu di chuyền hằng ngày trên những con phố đông đúc hay thỏa sức vùng vẫy trên nhưng con đường Quốc lộ trong những hành trình dài vào ngày cuối tuần. Và nếu như mức giá của FZ150i có thể thấp hơn đôi chút so với con số 67,5 triệu đồng mà Yamaha đưa ra thì có lẽ FZ150 sẽ tạo ra một cơn sốt thật sự trên thị trường xe máy tại Việt Nam. 

>>>>>>>>>>>Xem trọn bộ ảnh Yamaha FZ150i: trỗi dậy đam mê tại đây<<<<<<<<<<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.