Đánh Giá, - 19/11/2015 02:49 PM
Piaggio Việt Nam đã thực sự gây bất ngờ khi trang bị hệ thống ABS cho Liberty nhưng lại giảm giá bán dòng xe này tới 2 triệu đồng so với thế hệ cũ. Mức giá này đưa Liberty ABS trở thành chiếc Scooter sở hữu ABS rẻ nhất trên thị trường.

Mẫu xe tay ga mới nhất của Piaggio Việt Nam – Liberty ABS được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt nổi bật cùng trang bị an toàn là phanh ABS, thiết kế cải tiến và động cơ i-Get mới.

Trong những tháng cuối của năm 2015, thị trường xe máy khá sôi động với nhiều cái tên mới đáng chú ý như: Yamaha NM-X với hệ thống chống bó cứng phanh ABS giá 80 triệu đồng, hay Honda SH với hệ thống khóa Smart Key mới mẻ, hay sự hiện diện của “siêu phẩm” Vespa 946 Emporio Armani phiên bản đặc biệt. Và cũng không thể quên nhắc tới Liberty ABS chiếc xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh với mức giá được coi là khá hợp lý 55,5 triệu đồng. Piaggio Việt Nam đã thực sự gây bất ngờ khi trang bị hệ thống ABS cho Liberty nhưng lại giảm giá bán dòng xe này tới 2 triệu đồng so với thế hệ cũ.

Về thiết kế Liberty ABS không có nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm, vẫn là ngôn ngữ thời trang và sành điệu vốn có của một chiếc xe Ý. Tuy nhiên, nếu đi vào tiểu tiết hơn, sẽ dễ thấy sự thay đổi bởi nhiều chi tiết được thiết kế lại. Có thể kể đến là ở phần đầu có lẽ là cụm đèn định vị ban ngày được tạo hình bởi với một dải LED dẫn sáng cắt ngang xi-nhan, cho một cái nhìn hiện đại và sắc xảo hơn cho phần yếm trước của Liberty ABS. Điểm xuyết dọc thân xe là khá nhiều chi tiết mạ chrome bóng bẩy và sang trọng như viền xi-nhan kéo dài và kết thúc gãy gọn ở 2 bên cạnh yếm. Chất liêu này cũng xuất hiện ở phần viền kéo dài đến hết phần yên và thân xe. Trong khi đó phần đuôi xe cũng được tái thiết kế, mang lại vẻ thanh thoát và gọn gàng hơn, cặp xi nhan được cũng bố trí vuốt gọn theo tạo hình của đuôi xe, nhỏ hơn và tinh tế hơn cùng phần viền cũng được mạ chrome.

  

Vị trí chỗ để chân, yên xe và tay lái sẽ mang đến cho người lái một tư thế lái khá thoải mái, không gây gò bó và mỏi mệt mà vẫn khá thời trang. Vị trí yên xe chỉ nằm ở mức trung bình những người có chiều cao từ 1,6m trở lên đã có thể yên tâm điều khiển Piaggio Liberty ABS.

Sự thay đổi đáng giá nhất trên bảng điều khiển là nút bấm mở cốp phía tay trái như người anh em Vespa GTS hay Piaggio Beverly, chỉ sử dụng được khi hệ thống điện của xe hoạt động, nghĩa là người lái không cần phải rút chìa khóa để mở cốp nữa. Những gì cần làm chỉ đơn thuần là tắt máy và xuống xe, bấm nút bên tay lái trái và cốp sẽ bật ra, tính năng này sẽ ghi điểm với phải đẹp. Hộc chứa đồ cũng rộng rãi hơn, vừa vặn cho 1 mũ bảo hiểm full-face và một vài đồ dùng nhỏ. Nằm phía trên là nắp bình xăng được thiết kế tách biệt và chắc chắn. Ngoài ra ở phía sau yếm trước cũng có một hộc để đồ dành cho những vật dụng nhỏ.

  

  

  

Bảng điều khiển của Liberty ABS sở hữu một màn hình LCD có thiết kế thời trang, tương tự như Primavera hay Sprint, hiển thị đa thông tin như vận tốc, thời gian, quãng đường đã chạy. Ngoài ra, phần tay nắm sau của chiếc xe cũng đã được thiết kế lại nằm giúp việc dắt và cầm dễ dàng hơn

Về sức mạnh vận hành, Liberty ABS được trang bị động cơ mới với tên gọi iGet . Theo Piaggio, iGet sẽ là một động cơ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và vận hành tối ưu hơn. Cụ thể, iGet có công suất tối đa lớn hơn 10%, đạt 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 10Nm tại 6.000 vòng/phút, mạnh mẽ hơn nếu so với động cơ 3V i.e trước đây. Cùng với đó lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với động cơ được trang bị trên Piaggio Liberty cũ. Bản thân bộ ốp động cơ mới cũng có tác dụng giảm tiếng ồn khi xe chạy. Trong khi đó, bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy sẽ tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió. Cuối cùng là cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn. Cái tên i-Get là dòng chữ viết tắt của Italian Green Engine Technology thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này.

  

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Braking System) trên Piaggio Liberty ABS có cùng nguyên tắc hoạt động như hệ thống ABS của người anh em Vespa 946. Chỉ khác biệt là Vespa 946 được trang bị ABS cho cả 2 bánh, trong khi đó Piaggio Liberty ABS hệ thống này chỉ có mặt ở bánh trước với phanh đĩa, bởi phanh sau vẫn là phanh tang trống.

Một điểm cần lưu ý, đó là những thiết bị của hệ thống phanh ABS trên đĩa trước có thể hỏng hóc khi gặp tác động vật lý như đâm đụng, khiến vòng cảm biến bị cong vênh. Những chi phí sửa chữa khi đó rất có thể sẽ không hề dễ chịu, tuy nhiên đó chắc chắn vẫn là cái giá đáng để đánh đổi cho một thiết bị bổ trợ an toàn tối ưu nhất hiện nay.

Nổ máy thử khả năng vận hành của xe, động cơ i-Get rùng mình khởi động một cách êm ái và nhẹ nhàng, không ồn ào như người tiền nhiệm. Âm thanh động cơ rất nhỏ khi ở Garanti. Nhẹ nhàng vặn ga, dễ để thấy khối động cơ 10,7 mã lực tỏ ra đôi chút ỳ lại ở nước đầu, nhưng sau đó chiếc xe nhanh chóng tăng tốc một cách khá nhẹ nhàng và chắc chắn. Khi di chuyển ở dải vận tốc dưới 30km/h, chiếc xe tỏ ra hơi giật ở một chúc ga đầu, tuy nhiên vẫn vận hành khá linh hoạt.

Tới một con đường thoáng đãng hơn và vận hành ở dải vận tốc cao hơn, hiện tượng phát ra tiếng hú ở bưởng côn cũng không hề xảy ra khi tăng ga đột ngột, thay vào đó tiếng máy ấm và đầm chắc. Liberty ABS nhẹ nhàng tăng tốc từ 0-50km/h vòng khoảng 3 giây, trước khi nhanh chóng đạt 80km/h.

Tiến hành phanh gấp ở vận tốc khoảng 60 km/h và chỉ sử dụng phanh trước, chiếc xe giảm tốc một cách êm ái và khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên đầu xe vẫn hơi chúi về phía trước khi chỉ dùng bằng phanh trước, nhưng bánh xe không hề có dấu hiệu bị khựng lại mà vẫn lăn từ từ trên đường, không xảy ra hiện tượng trượt bánh hay mất lái. Trong tình huống này người lái vẫn có thể chuyển hướng một cách an toàn ngay trong quá trình phanh. Nhưng sau cùng, vì hệ thống ABS chỉ được trang bị cho bánh trước, nên tốt nhất vẫn cần sử dụng kết hợp cả 2 phanh trước và sau trong những tình huống cần phanh gấp.

Có thể nói, với mức giá rẻ hơn 2 triệu đồng và những thay đổi đáng giá trong động cơ và ngoại hình, đặc biệt là việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Liberty ABS đã mang đến cho người tiêu dùng một cái nhìn mới thời trang và thân thiện, đồng thời cũng an toàn hơn. Bên cạnh đó, khối động mới cũng khiến Liberty ABS gần gũi hơn với môi trường và người lái. Với mức giá 55,5 triệu cho bản thường và 56,5 triệu cho bản thể thao, Piaggio Liberty ABS sẽ là một trong những cái tên đáng chú ý trong thời điểm mua sắm cuối năm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.