Đánh Giá, - 08/12/2016 09:59 PM - Giá: 622,000,000 VNĐ
Vôn là “con gà đẻ trứng vàng” không chỉ tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn biết cách để Vios trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Và những cải tiến mới trên phiên bản 2016 chính là nguồn năng lượng để mẫu sedan hạng B này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.

Theo báo cáo của VAMA, tính tới thời điểm hiện tại trung bình mỗi tháng Toyota bán được hơn 1.000 chiếc Vios. Dòng xe này luôn xuất hiện trong Top10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều năm qua. Điều đó cho thấy vị trí quan trọng của chiếc sedan hạng B trong bộ sưu tập xe của Toyota.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Tuy nhiên, dù đang có nhiều lợi thế về doanh số hoặc mức độ nhận biết của khách hàng, Toyota Vios vẫn phải đối mặt với làn sóng xe Hàn và sự trỗi dậy của những hãng xe Nhật Bản khác.

Toyota Vios 2016 mới ra mắt giữa tháng 9 vừa qua là nỗ lực làm mới và tái khẳng định vị thế của mình. Vios 2016 đã có những cải tiến đáng tiền, tập trung vào người dùng hơn nhằm giữ vị thế “người dẫn đầu”.

Điểm cải tiến dễ nhận ra nhất trên Toyota Vios 2016 chính là việc loại bỏ hoàn toàn phiên bản cấp thấp J số sàn, thêm vào phiên bản E hộp số CVT. Như vậy, Vios mới có tất 4 phiên bản: 1.5 E MT; 1.5 E CVT và phiên bản cao cấp nhất 1.5 G.

Bằng việc sử dụng hộp số CVT cùng động cơ Dual VVTi thế hệ mới, Vios đã vượt mặt được một số mẫu xe ở cùng phân khúc với công nghệ hộp số tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoại hình lịch lãm

Kể từ thời Vios 2014, Toyota đã định hướng thiết kế mang hơi hướng thể thao hơn, hiện đại hơn cho dòng sedan hạng B này. Dù không có nhiều khác biệt, nhưng người dùng vẫn có thể cảm nhận được một chút gì đó sự bệ vệ, lịch lãm nếu không muốn nói là sang trọng của Vios 2016 khi so sánh với những xe hạng B đối thủ.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Nổi bật nhất có lẽ phải nói đến cụm đèn trước trang bị đèn lái dạng Projector, mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn nhờ cơ chế gom ánh sáng của gương cầu. Phần hông xe được gia công với các đường dập nổi kéo dài khiến người nhìn có cảm giác chiếc xe như dài hơn so với chiều dài thật. Bên cạnh đó, đuôi xe cũng được thiết kế đặc biệt với những đường cong nổi cao làm tăng vẻ bể thế và sang trọng cho một chiếc sedan hạng B vốn bị gắn mác là “xe nhỏ”. Mặt lưới tản nhiệt và thanh ngang đuôi xe được mạ chrome khiến tổng thể xe hài hòa và bóng bẩy nhưng vẫn giữ được nét hài hòa, thanh lịch.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Điều làm nên chất lượng của Toyota chính là sự tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ. Nếu chỉ nhìn lướt qua, sẽ không ai để ý đến những gờ nổi nhỏ xuất hiện dọc thân xe, những điểm gờ nổi này thực ra là những cánh hướng gió được tích hợp để điều khiển luồng không khí dọc thân xe khi vận hành. Kết hợp với phần nóc xe tạo hình theo triết lý thuyền 2 thân, mang lại khả năng khí động học tối đa cho Vios. Dù chỉ đơn giản là mẫu xe hạng B nhưng trên Vios lại xuất hiện các chi tiết minh chứng cho sự tỉ mỉ và tính toán kỹ lưỡng của người Nhật, điều đã và đang làm nên sự thành công của Toyota cho đến ngày hôm nay.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Nội thất sắc nét

Không ngạc nhiên khi nội thất Toyota Vios mới hoàn toàn bằng nhựa. Tuy nhiên, điều đáng nói lại nằm ở đây, dù là nhựa nhưng hãng xe Nhật Bản đã chăm chút rất kỹ lưỡng chứ không làm sơ sài như các mẫu xe hạng B khác. Các bề mặt nhựa được chú ý tạo vân giả da, đi kèm đó là màu sắc hài hòa và các chi tiết nhỏ như đường chỉ may cũng được tạo nền một cách khéo léo. Tất cả đem lại cảm giác thân thiện và dễ chịu cho cả người lái và hành khác khi lần đầu thấy qua.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Các tiện nghi của Toyota Vios 2016 được trang bị đầy đủ và thực dụng. Ở phiên bản Vios G, Toyota đã trang bị toàn bộ ghế lái bọc da màu be rất nịnh mắt. Ngoài sự êm ái và mềm mại của chất liệu da, bề mặt và lưng ghế còn được đục lỗ để tăng khả năng thoáng khí cho người ngồi trong những chuyến hành trình xa.

Hệ thống điều hòa cùng cụm nút tích hợp rõ ràng các chức năng và màn hình hiển thị TFT. Với chế độ Auto, người lái chỉ cần tập trung vào con đường phía trước và để các cảm biến hoạt động.

Hệ thống thông tin giải trí tuy nhỏ nhưng không hề sơ sài, ngoài việc tích hợp các chức năng như Bluetooth, CD, Aux.. hệ thống này còn có điều khiển kèm theo hoặc qua các nút rảnh tay được tích hợp trên vô lăng.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Các hộc để đồ được bố trí hợp lý và tiện lợi. Như bệ tì tay hàng ghế sau với 2 giá đựng cốc, khay để điện thoại hoặc chìa khóa phía trước, bệ tì tay cho người lái mà một vài xe trong phân khúc không trang bị vẫn xuất hiện trên Vios. Thêm vào đó nhóm thử nghiệm chúng tôi rất thích các hộc để đồ ẩn như 2 giá để cốc nằm bên dưới cửa gió điều hòa. Hai giá này ngoài việc ẩn bên trong táp lô thì còn kèm cả chức năng “làm mát” đồ uống nhờ sức gió từ máy lạnh.

Một điểm trừ nhỏ của phần nội thất là sự thiếu vắng nút bấm khởi động, đây là option đáng giá mà rất nhiều khách hàng hiện đại ưa chuộng. Phần cốp xe Toyota Vios 2016 mặc dù rộng rãi nhưng chỉ có thể mở bằng chìa khóa hoặc từ trong xe chứ không thể điều khiển từ xa. Phần cần số ngoại hình đẹp nhưng thiết kế thấp khiến cảm giác xe bị thu nhỏ phần nào. Bệ tì tay giữa 2 ghế trước hơi nhỏ và giản đơn, vị trí gác không thoải mái như mong muốn.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Vận hành ổn định và khỏe khoắn

Điều đầu tiên cần phải nói là động cơ của Toyota Vios 2016 đã thay thế hoàn toàn bằng động cơ Dual VVT-i thế hệ mới nhất của Toyota. Động cơ mới với tên mã 2NR-FE kết hợp 2 công nghệ Dual VVT-I thay thế cho thế hệ động cơ 1NZ-FE cũ. Công nghệ Dual VVT-I điều chỉnh hoạt động giữa trục cam và các van nạp một cách tối ưu khiến hiệu suất động cơ và khả năng đáp ứng với từng dải vòng tua tốt. 

Thêm vào đó hộp số 4 cấp cũ được thay thế bằng hộp số vô cấp CVT tiên tiến với 7 cấp số ảo nhằm thỏa mãn phần nào nhưng tay lái yêu tốc độ. Qua đó ta có thể thấy được nỗ lực không ngừng cải tiến của Toyota nhằm đáp ứng tất cả các tiêu chí khách hàng mong muốn, từ tiết kiệm, hiệu suất cao đến cả phong cách thể thao một cách hợp lý.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Chiếc Toyota Vios 2016 mà nhóm lái thử của CafeAuto trải nghiệm là phiên bản G cao cấp nhất được trang bị hộp số CVT. Cảm nhận đầu tiên là sự êm ái, với bộ khung chắn chắn và hệ thống treo không quá cứng, Vios 2016 cho cảm nhận mặt đường ở mức vừa phải cùng sự tĩnh lặng đến ngạc nhiên trong khoang lái, ngạc nhiên là vì nó không giống trải nghiệm “taxi” hay cảm giác “xe hạng B” mà chúng tôi đã “cài” sẵn trong đầu. Toyota thực sự đã làm rất tốt trong việc cải thiện độ ồn trong khoang cabin.

Thử thốc ga mạnh để đánh giá độ bốc của xe thì kết quả khá khả quan, xe tăng tốc mượt và đặc biệt âm thanh động cơ gào rú đầy phấn khích. Cảm giác giật cục của hộp số biến mất hoàn toàn, thay vào đó là kim đồng hồ tăng đều tự nhiên theo vòng tua máy. Đây là điểm cộng lớn nhất khi ứng dụng hộp số vô cấp CVT, không có khoảng chuyển số, không có độ giãn chân ga đồng nghĩa với tiết kiệm được nhiên liệu hao phí và mài mòn các chi tiết hộp số. Toyota đang đi đúng hướng khi cách tân cả động cơ và hiệu suất. Một sự cố gắng rất đáng khích lệ.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Tuy nhiên, khi tăng tốc cao hơn ở dải vận tốc lớn hơn 100km/h thì Vios tỏ ra hơi khó khăn. Gia tốc vẫn đều nhưng chậm, đây là nhược điểm chung của hộp số vô cấp và cần những kỹ thuật phức tạp để cải thiện. Một điểm cộng nữa của Toyota là chế độ số ảo cho hộp số vô cấp, chế độ sang số tay vẫn hoạt động dù không rõ ràng như hộp số truyền thống nhưng phần nào thỏa mãn mong muốn tăng tốc, hãm tua tăng sức kéo. Đáng tiếc Toyota mặc dù trang bị chế độ lái thể thao này nhưng không tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng làm cảm xúc có hơi tuột đi chút ít.

Một ưu điểm mà CVT mang lại là khi bạn nhả chân ga, xe lập tức tụt tua máy và bắt đầu chạy đà. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng khi đi trong phố, nơi mà chúng ta thường xuyên phải đạp và nhả ga trong những quảng ngắn. Chế độ Eco thông báo trên đồng hồ giúp người lái dễ dàng quan sát và điều tiết chân ga nhằm đạt mức tiết kiệm tối ưu. Đây mới thực sự là điều mà Toyota nhắm đến.

toyota-vios-2016-duy-tri-vi-tri-dan-dau

Vô lăng Vios 2016 đầm chắc nhưng chưa thật xuất sắc, trợ lực điện cho cảm giác vô lặng thật nhưng lại tỏ ra kém linh hoạt khi phải di chuyển trong phố hẹp. Quãng đường chúng tôi trải nghiệm tuy ngắn nhưng Vios 2017 chứng tỏ khả năng ổn định dù là trên bất cứ địa hình nào, sự thoải mái, từ tốn hoặc mong muốn gia tốc đều được mẫu xe hạng B đáp ứng khá tốt.

Kết luận

Có thể thấy rõ Toyota đã dành Vios 2016 cho đối tượng gia đình, người thường phải sử dụng xe trong nội đô. Những người quan tâm tới mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng vận hành êm ái hơn là khả năng tăng tốc nhanh.

Dù thiếu vắng những nút bấm từ xa đầy tiện nghi nhưng Vios vẫn là một chiếc xe hướng đến nhu cầu hằng ngày. Những tiện ích nội thất đã có đủ để làm hài lòng bất kỳ ai trong chuyến hành trình của mình.

Với một Vios 2016 được định hướng tập trung vào nhóm đối tượng có lẽ đang là đa số ở thị trường Việt Nam, Toyota có lẽ sẽ còn tiếp tục thống trị phân khúc sedan hạng B trong thời gian sắp tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.