Đánh Giá, - 17/08/2016 10:42 PM
Tân binh của dòng xe pick-up của Nissan là NP300 Navara EL gây rất nhiều ngạc nhiên cho người lái ở mọi dạng địa hình, như một “kẻ lưỡng cư” bí ẩn.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Từ ngoại hình không khác lạ…

Khi nhìn NP300 Navara EL ở bên ngoài, nếu không tinh mắt, bạn hầu như không thể phân biệt được bản EL với “đồng đội” NP300 VL, kẻ đứng ở phân khúc cao nhất trong dòng xe pick-up của Nissan tại Việt Nam.

Nói không phân biệt được, là bởi kích thước tổng thể của bản EL giống hệt ở chiều dài và chiều rộng, cùng là 5,255m và 1,850m. Chỉ có chiều cao của bản EL thấp hơn, với 1,795m. Tuy nhiên, sự khác biệt này không lớn, nên khi đứng cạnh chiếc xe, tôi vẫn thấy NP300 EL là một chiếc xe có ngoại hình rất vững chãi, bề thế.  

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Navara phiên bản NP300 với thiết kế nam tính, đang thu hút được nhiều sự quan tâm mỗi khi xe xuất hiện trên đường. Bản EL cũng vậy, vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế bên ngoài, với chỉ một số thay đổi nhỏ.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Trong đó, dễ phát hiện nhất là vành xe bằng thép, kích thước 16 inch, nhỏ hơn hẳn so với bản VL (18 inch). Tuy nhiên, do chiều cao xe đã được Nissan hạ xuống, nên kích thước vành thu nhỏ lại không tạo ra sự mất cân xứng. Trái lại, khi vận hành, đây lại là một lợi thế, mà tôi sẽ kể ở sau.

Bản NP300 EL cũng không được trang bị cản nóc xe, trông giảm đi sự hầm hố so với bản cao cấp. Thay vào vị trí đó là hai đường rãnh xẻ sâu từ kính lái tới đuôi xe, đón hướng gió từ hai phần gồ cao của nắp ca bô trên mui xe. Ngắm kỹ thiết kế này mới thấy các kỹ sư của Nissan đã tính toán chi tiết cho ngoại hình của bản EL.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Hệ thống đèn, gương… được thiết kế y nguyên bản VL. Nếu không thực sự đam mê xe, không tìm hiểu kỹ, bạn sẽ khó phân biệt được ngoại hình giữa bản rẻ nhất và đắt nhất của dòng pick-up mà Nissan đang bán tại Việt Nam.

… Tới nội thất cơ bản

Bản NP300 Navara EL mà Nissan mới giới thiệu tại thị trường Việt Nam cũng xác định rõ đối thủ cạnh tranh là các bản thấp của dòng pick-up của các hãng khác. Do đó, nội thất được xây dựng ở mức vừa đủ cho một chiếc bán tải.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Ghế nỉ cao cấp, ngồi khá thoải mái. Cả ghế lái và ghế hành khách đều chỉnh cơ, dễ thao tác. Điều hòa cơ, nhưng thú vị là NP300 Navara EL vẫn cung cấp cửa gió cho hàng ghế sau, nên đây là chi tiết rất đáng chú ý. Gương chiếu hậu gập điện. Vô lăng ba chấu đơn giản, không tích hợp bất cứ chức năng điều khiển nào khác.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Khu vực màn hình trung tâm cũng tối giản, màn hình hiển thị màu đa sắc, đầu đọc CD có khe cắm USB, hệ thống 6 loa.

Navara NP300 EL vẫn sử dụng đèn chiếu sáng kiểu Halogen.

… Nhưng rất hấp dẫn khi vận hành

Tôi mô tả tóm tắt như vậy về ngoại hình và nội thất cũng như trang bị cơ bản của chiếc xe, chắc hẳn bạn cũng hiểu tâm trạng: giới thiệu về những bản xe trang bị ít hơn, rẻ tiền hơn thường không hấp dẫn như các bản cao cấp. Cũng là bởi chúng ta, với lòng tham của mình, luôn muốn được sở hữu những chiếc xe được trang bị cả “rừng” công nghệ. Và tất nhiên, với số tiền bỏ ra càng ít càng tốt.

Đó là sự mâu thuẫn kỳ cục. Hiểu rõ những điều mình đang nghĩ trong đầu, nên khi nhận bản NP300 EL số tự động một cầu để đi thử, tôi ra một quyết định: sẽ dành nhiều thời gian để lái chiếc xe này để kiểm chứng tại sao Nissan lại tự tin đưa về Navara NP300 EL để cạnh tranh với các đối thủ.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Vặn chìa khóa khởi động xe, tiếng nổ khá lớn của động cơ 161 mã lực vọng vào ca bin. Được trang bị động cơ 2.5 lít, 4 xi lanh thẳng hàng cùng 16 van với Turbo VGS, bản NP300 EL vẫn có trái tim rất mạnh mẽ. So với các đối thủ cùng phân khúc, động cơ của Nissan NP300 EL vẫn là động cơ mạnh mẽ nhất. Dường như Nissan cũng cố tình để tiếng nổ lớn của động cơ vọng vào ca bin nhằm “khoe” với người sử dụng sức mạnh đồng thời tạo sự cảnh báo?

Tôi kéo cần số và nhả chân phanh, chiếc xe lừ lừ lăn ra phố. Tôi dễ dàng nhận ra NP300 EL được điều chỉnh để sang số ở vòng tua cao hơn với các cấp số thấp. Đi trong phố Sài Gòn, chiếc xe hầu như chỉ vận hành ở số 2 hoặc 3, với vòng tua máy khá cao. Tiếng gằn động cơ vọng vào ca bin nghe rất rõ.

Vô lăng khá mượt mà, dễ điều khiển. Có một chi tiết khá lạ lẫm khi lái NP300 nói chung, là cần có thời gian để “quen mắt” với hai đường dập nổi rất lớn dọc mép ngoài ca bô, như tôi đã nói ở phần trước. Thiết kế này khiến chiếc xe trở nên hùng dũng, có vẻ đe dọa. Nhưng nó cũng khiến cho người lái cần thời gian làm quen. Có một cảnh báo được đưa ra ở đây, nếu bạn là người có chiều cao không tốt, hai đường dập nổi này cũng sẽ gây khó khăn cho bạn khi điều khiển xe trong phố.

Thoát khỏi đường phố đông đúc, ra đường cao tốc, NP300 EL mới thực sự phát huy sức mạnh. Đạp mạnh vào chân ga, vòng tua máy dựng lên, chiếc xe giật nhẹ rồi vọt lên theo kiểu xe… bán tải. Nghĩa là gây cho người lái sự sốt ruột ở đoạn đầu. Tất nhiên, đây là điều bình thường, vì không thể so sánh những chiếc xe kềnh càng sử dụng động cơ diesel với những chiếc sedan gọn gàng khi tăng tốc.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Tuy nhiên, khi NP300 EL đạt được tốc độ cao, xe chuyển số mượt mà đáng kinh ngạc. Lái xe Navara NP300 EL của Nissan ở tốc độ cao, tôi hoàn toàn quên mất mình đang điều khiển chiếc bán tải hay chiếc SUV. Chợt nhớ lại, khi giao xe cho tôi, chuyên viên của Nissan đã nhắc rằng, NP300 EL là chiếc xe bán tải duy nhất ở Việt Nam có trang bị hộp số tự động 7 cấp. Thảo nào, xe chuyển số cực kỳ mượt mà ở tốc độ cao, thậm chí còn dễ chịu hơn cả việc lái những xe 7 chỗ thông thường, nếu xét trong điều kiện vận hành ở đường cao tốc.

Cách âm của xe rất tốt, khi hầu như không còn tiếng ồn vọng vào động cơ. Ngay cả tiếng động cơ lúc ban đầu cũng đã gần như mất đi. Hệ thống âm thanh trên EL chấp nhận được.

Chuyển vào đoạn đường đèo núi trên quốc lộ 20 để đi Đà Lạt, tôi rất ngạc nhiên với những điều mà chiếc xe mang lại. Hết sức uyển chuyển ở những khúc cua, NP300 EL thực sự gây cho tôi sự phấn khích. Đèo Bảo Lộc hầu như chỉ có những cua lên dốc, để chế độ D, xe lướt qua các khúc cua nhẹ nhàng.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Quốc lộ 20 đang nâng cấp tại nhiều đoạn, nên mặt đường khá xấu. Chuẩn bị tâm lý cho những cú xóc nảy, tôi hơi cứng người, chờ đợi. Nhưng không! NP300 EL vượt qua những đoạn đường xấu nhẹ nhàng và không bị xóc như những chiếc bán tải khác. Đây chính là điểm hấp dẫn nhất mà bản Navara này mang lại cho khách hàng. Lý do? Navara NP300 EL là xe bán tải duy nhất tại Việt Nam có trang bị hệ thống treo sau là hệ thống ống giảm chấn kết hợp lò xo, thay vì lá nhíp thông thường. Cộng vào đó, như tôi giới thiệu ở phần đầu, vì sử dụng vành xe loại 16 inch nên lốp của bản EL khá dày, góp phần hỗ trợ tốt cho việc giảm xóc.

Sẵn đà hưng phấn, ngày hôm sau tôi không nghỉ, mà cho xe đổ đèo xuống Bình Thuận theo quốc lộ 28. Mặt đường khá tốt, tuy nhiên vô cùng nhiều các khúc cua tay áo, dốc, rất ngắn và gấp. Tôi chuyển hộp số về chế độ Manual và tăng giảm số 2, 3, 4 theo tùy địa hình để hạn chế sử dụng phanh. Một điểm bạn nên chú ý khi lái xe ở chế độ Manual, khi chưa đạt đủ tốc độ, bạn không thể tăng lên số cao. Do đó, lái xe đổ đèo, đi chế độ số tay, sẽ rất an toàn.

Chặng đường gần 200km từ Đà Lạt về Mũi Né thực sự ấn tượng khi có bạn đồng hành là chiếc Navara NP300 EL.

Sở dĩ tôi có sự “ưu ái” cho bản NP300 EL của Nissan là bởi xe có những điểm “duy nhất” mà những chiếc bán tải khác không có: 7 cấp số tự động, hệ thống treo sau không phải lá nhíp. Và tôi cũng muốn lái nhiều hơn để cảm nhận chính xác chiếc xe này.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Tất nhiên, NP300 EL có một nhược điểm mà tôi không thích: đèn hơi tối, do sử dụng bóng Halogen. Nissan cho biết, bản NP300 EL đã được “cấu hình” lại để có giá rẻ nhất, chỉ 649 triệu đồng, nên được trang bị ghế nỉ, bóng đèn halogen…  

Lái Navara NP300 EL liền 4 ngày qua các cung đường khác nhau, khi về tới Sài Gòn, tôi gần như quên mất mình đang lái chiếc xe bán tải, cho tới khi dừng lại để trả xe. Đây là điều mà Nissan dường như muốn mang tới bất ngờ cho khách hàng: trả một số tiền vừa đủ, để nhận về một chiếc xe rất tốt.

Với dải sản phẩm đa dạng của dòng bán tải Navara đang bán tại Việt Nam, khách hàng có nhiều lựa chọn. Trong đó, Navara NP300 EL là một “kẻ lưỡng cư” lai giữa pick-up và SUV, rất đáng để trải nghiệm.

np300-navara-el-ngac-nhien-tu-ke-luong-cu

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.