Đánh Giá, - 08/06/2015 09:11 PM
Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng mẫu crossover Koleos đã dần tạo được chỗ đứng rất riêng trong lòng khách hàng Việt. Với hành trình hỗn hợp trải dài trong 2 ngày, CafeAuto cũng đã có những cảm nhận khá tích cực với Koleos phiên bản nâng cấp mà Renault vừa giới thiệu.

Giữa lúc thị trường đang có nhu cầu cao với những mẫu xe đa dụng và sự xuất hiện của nhiều đại diện mạnh mẽ từ các thương hiệu Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc… thì Renault cũng không đứng ngoài cuộc khi giới thiệu Koleos mới khá sớm. Nếu thế hệ trước đây không tạo được dấu ấn quá lớn thì nay với mẫu mã và những thay đổi về thiết kế, có thể nói Koleos đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt người tiêu dùng. Với hành trình hỗn hợp trải dài trong 2 ngày, CafeAuto đã có những cảm nhận khá tích cực về “anh chàng” Pháp này.

Ngoại thất đậm chất Pháp

Phiên bản facelift của Koleos mang nhiều nét hiện đại và trẻ trung hơn so với thế hệ cũ, vẫn là kiểu thiết kế chau chuốt lịch lãm đậm chất Pháp nhưng mềm mại và mang chất châu Á hơn rất nhiều, điều này là kết quả khi Koleos được sản xuất tại nhà máy Renault – Samsung tại Hàn Quốc.

Phần đầu xe là tổng hợp của những đường bo tròn mềm mại nhưng cũng rất mạnh mẽ và sang trọng, lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng thanh nẹp mạ crôm sáng bóng cùng tông với logo Renault hình quả trám ở vị trí trung tâm. Hai bên là cụm đèn pha gọn gàng được tích hợp “mí mắt” và đèn bi-xenon bên trong  mang lại sự cân đối và hài hòa khi nhìn từ xa.

  

Đặc biệt Koleos có phần thân xe hơi nở rộng ra 2 bên và thu gọn bánh xe vào trong, kiểu thiết kế này giúp xe có khoang cabin rộng rãi và tiện nghi hơn. Cùng với những đường gân chạy dọc thân xe, bên dưới là nẹp crôm khiến chiếc xe cứng cáp thể thao hơn. Với kích thước tổng thể 4.620 x 1.855 x 1.750 (dài x rộng x cao), chiều dài trục cơ sở ở mức 2.690 mm, Koleos có kích thước khá nổi bật so với các đối thủ cùng phân khúc. Xe còn có khoảng sáng gầm là 206 mm đi cùng góc thoát trước/sau thoáng hứa hẹn việc di chuyển qua những địa hình xấu khá thuận tiện.

  

Đuôi xe vẫn giữ thiết kế bo tròn khoáng đạt, cụm đèn hậu to bản không quá cầu kỳ khiến nhìn từ đằng sau, xe có sự vững chãi và đầy quyến rũ. Điểm mà nhóm thử nghiệm chúng tôi rất thích ở phần đuôi xe là thiết kế mở kiểu vỏ sò. Không giống như những dòng SUV hoặc hatchback thường thấy, cửa thứ 5 của Koleos chia làm 2 phần, có thể mở ½ cửa phía trên và khi cần thiết có thể mở thêm ½ cửa phía dưới để chất những đồ dùng có kích thước lớn, điều này phù hợp khi bạn đỗ xe trong môi trường chật hẹp hoặc chỉ đơn giản bỏ những vật dụng nhỏ. Thêm vào đó, cửa dưới đôi khi trở thành một bộ quây chắc chắn để đồ đạc không bị bung khi lèn chặt.

  

Bên dưới xe là miếng ốp góc thoát đồng bộ với cản trước và ống xả được dấu kín bên trong, điều này làm giảm đi vẻ thể thao của xe nhưng lại tiện dụng khi xe vượt địa hình.

Có thể nói với những thay đổi về ngoại thất, Koleos có dáng vẻ trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ những đặc điểm tinh tế và tiện dụng đậm chất Pháp.

 

Nội thất đơn giản và tinh tế

Như đã nhắc đến trong phần ngoại thất, nhờ kích thước tổng thể khá lớn, nội thất Koleos rộng rãi và mang lại cảm giác thoải mái. Vẫn giữ tông màu đen chủ đạo và cho cảm giác sang trọng dù không có quá nhiều trang bị hay nút bấm. Nổi bật nhất là bộ ghế da cao cấp chỉnh điện được điểm xuyết những đường chỉ trắng mang hơi hướm thể thao. Những chi tiết nhựa mềm kết hợp với nhôm cùng những đường vân chìm tinh tế khiến mọi thứ hài hòa và dễ chịu.

Bảng điều khiển có thiết kế đơn giản nhưng lại đầy đủ các thông số cần thiết, từ lượng nhiên liệu còn lại, chỉ số tiêu thụ hay thậm chí nhắc nhỏ bảo dưỡng cũng được tích hợp vào màn hình TFT thông tin.

Vô lăng của Koleos khá đặc biệt khi thoạt trông khá đơn giản và có kích thước nhỏ, điều này phù hợp với cỡ tay của người châu Á và đặc biệt là phụ nữ. Các phím tích hợp trên vô lăng ít nhưng đầy đủ. Điều chúng tôi vô cùng thích thú là cụm điều khiển hệ thống thông tin giải trí hay thoại rảnh tay nằm cố định bên dưới vô lăng, kiểu thiết kế này giúp việc lái xe được chú trọng hơn và tránh hiện tượng sao nhãng khi không thể vừa đánh lái vừa điều khiển hệ thống âm thanh.

Koleos nổi bật hơn các đối thủ khi được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama cùng rèm che nắng chỉnh điện, kết hợp với không gian nội thất rộng rãi mang lại cảm giác tự do và hưởng thụ cho những chuyến đi dã ngoại hay giảm căng thẳng từ sự chật hẹp của đường phố. Dọc khắp bên trong xe là các hộc chứa đồ tiện ích.

Hệ thống giải trí đa phương tiện của Renault Koleos khá đơn giản nhưng vẫn được tích hợp đầu đọc CD 6 đĩa kết hợp với dàn loa Arkamis Stereo mang lại chất lượng âm thanh sống động. Ngoài ra còn hỗ trợ AM/FM/MP3, cổng cắm USB/AUX và ipod để kết nối với các thiết bị bên ngoài. Ổ sạc điện 12V được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm và cho cả hàng ghế sau    

Hàng ghế sau thoải mái và rộng rãi, tựa tay 2 lớp tiện dụng cho phép người ngồi sau lấy vật dụng cá nhân trong cốp mà không cần phải chồm hoặc dừng xe. Điều hòa â vùng độc lập cùng khả năng khử mùi, thêm vào đó là khe gió được tích hợp trên cột B có nút bấm điều chỉnh tích hợp tốc độ quạt cho hàng ghế sau, điều này khiến khoang xe có sự lưu thông không khí rất tốt và mau chóng mát lạnh khi vừa khởi động xe.

   

Koleos sở hữu khoang chứa đồ rộng lớn với dung tích lên tới 450L cùng chiều sâu 980mm và có thể tăng lên 1.380L khi hạ hàng ghế sau hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của cả gia đình trong những chuyến dã ngoại cuối tuần. Hệ thống đèn nội thất cũng được chăm chút và thiết kế đậm chất Pháp với với 2 chế độ sáng ambient mang lại không gian sang trọng hơn cho Renault Koleos đặc biệt vào ban đêm.

Đúng theo phong cách của những chiếc xe châu Âu, nơi mà yếu tố an toàn mới được đánh giá cao, Koleos được tích hợp hàng loạt công nghệ an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (EBA), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống trượt (ASR), hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống đèn pha tự động liếc mắt khi vào cua và gạt nước tự động, đèn sương mù, 6 túi khí bao gồm 2 túi khí trước mặt, 2 túi khí bảo vệ vùng ngực hành khách phía trước và 2 túi khí rèm bảo vệ cả hàng ghế trước và sau…

Vận hành thú vị

Phiên bản Koleos chúng tôi thử nghiệm sử dụng động cơ I4 dung tích 2.488cc phun xăng đa điểm, cho công suất 170 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 226Nm tại 4.400 vòng/phút. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 10.1 giây trước khi đạt tốc độ cực đại 186 km/h. Xe trang bị hộp số tự động vô cấp CVT.

Điều đầu tiên khi ngồi vào khoang xe Koleos là cảm giác thoải mái cùng tầm nhìn thoáng đãng, ghế da chỉnh điện đa hướng dễ dàng điều khiển và cho vị trí ngồi êm ái. Bỏ keyless vào khe sau đó nhẹ nhàng bấm nút khởi động, động cơ êm ái khiến nhiều lúc chúng tôi không cảm giác được là xe đã nổ máy cho đến khi nhìn vào đồng hồ tua.

Vào số D và nhả chân phanh, Koleos lăn bánh mượt mà và nhẹ nhàng, không có cảm giác giật cục hoặc thiếu ga. Len lỏi trên các con phố đông đúc của Sài Gòn, chiếc xe vận hành một cách linh hoạt và tràn đầy năng lượng. Vô lăng nhỏ và nhẹ, thoải mái cầm nắm dễ dàng để đánh lái và xoay chuyển. Thử đạp thốc chân ga, Koleos phản ứng khá từ tốn, xe không chồm lên hay giật đột ngột mà chậm rãi tăng tốc, đây một phần là ý đồ của nhà sản xuất, tránh những cú nhầm ga ngoài ý muốn.

Rẽ lên cao tốc, lúc này chúng tôi mới cảm nhận thêm về khối động cơ 2.5 lít từ liên minh Renault - Nissan, khi xe có trớn những cú vượt được Koleos thể hiện khá tốt, chân ga phản ứng tốt và tay lái đầm chắc hơn khi ở tốc độ cao. Hệ thống ổn định thân xe hoạt động tốt nên không có nhiều cảm giác bồng bềnh hay gặp ở crossover. Chúng tôi cũng tự tin đánh lái vào cua ở tốc độ cao khi sự phản hồi giữa bánh xe và vô lăng chính xác, không gặp hiện tượng quá lái hay văng đuôi nào ở tốc độ dưới 80km/h.

Khả năng cách âm của xe khá tốt khi di chuyển trong thành phố, tạp âm bên ngoài lọt vào khoang xe khá ít. Tuy nhiên khi chuyển động nhanh hơn, tiếng lốp xe ít nhiều vẫn xuất hiện trong cabin nhưng không đến mức khó chịu. Thêm vào đó, dàn âm thanh của hệ thống giải trí sẽ thuyết phục bạn ít nhiều, chỉ với hệ thống Akarmis, tạp âm bên ngoài gần như biến mất mà nhường chỗ cho âm nhạc từ thiết bị cá nhân của bạn, có thể dễ dàng kết nối và điều khiển. Tuy vậy, nếu đã quen với những màn hình và nút bấm trên những mẫu xe khác, chúng ta sẽ có phần hơi thất vọng khi hệ thống thông tin giải trí trên Koleos chỉ được tích hợp màn hình TFT nhỏ hiển thị thông tin cơ bản.

Một điểm cộng nữa của Koleos là hệ thống Cruise Control và Speed Limiter. Hai hệ thống này hoạt động và nắm bắt khá dễ dàng. Ở những đoạn đường vắng và bằng phẳng, chỉ cần một nút bấm để set vận tốc bạn muốn và để Cruise Control đạp ga giúp bạn. Với Speed Limiter, bạn cũng sẽ yên tâm hơn khi tự động giới hạn mức tốc độ cho phép và cứ vô tư đạp ga mà không lo bị quá tốc độ. Mặc dù trang bị hộp số vô cấp CVT nhưng Renault cũng trang bị cho xe chế độ M, sang số tay với hộp số ảo, phần nào thỏa mãn nhu cầu thể thao vốn có của các bác tài.

Trên đường thử, chúng tôi cũng đã cho anh chàng Pháp vượt thử địa hình, dù chỉ dẫn động cầu trước nhưng xe cũng dễ dàng vượt qua những địa hình khó hay gặp ở những vùng quê. Mô-men xoắn cao cùng gầm xe thoáng đãng khiến Koleos cũng leo trèo như ai.

Mức tiêu thụ trung bình của xe cũng khá tốt khi chúng tôi đạt mức 9.5-9.8 lít/100km đường hỗn hợp và chân ga thoải mái, mức hợp lý với khối động cơ cỡ vừa 2.5 lít. Đây cũng là ưu điểm của những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro3 của Châu Âu như Koleos.

Về đến Sài Gòn trong buổi chiều nhá nhem tối, đèn xe tự động bật cũng là ưu điểm nho nhỏ mà chúng tôi chú ý, hệ thống bi-xenon cho ánh sáng rõ ràng, bao quát khiến người lái dễ dàng quan sát và giữ xe di chuyển an toàn vào ban đêm. Mặc dù ban đầu chúng tôi khá thất vọng vì xe không có camera lùi nhưng khi gạt về vị trí R, lùi xe quá sát vào chướng ngại vật thì hệ thống cảm biến liền reo lên nhắc nhở, đây cũng là một trang bị nhỏ nhưng thể hiện sự kỹ lưỡng và cầu toàn của người Pháp khiến chúng tôi thêm điểm cộng cho Koleos.

Tổng quan

Mặc dù thị trường có những đối thủ rất mạnh như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson… Renault Koleos vẫn có những giá trị rất riêng, với thiết kế và đường nét đầy mỹ thuật của người Pháp, động cơ bền bỉ và tin cậy của người Nhật, đồng hành cùng Koleos sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ và đôi khi bất ngờ cho người lái. Nếu bạn là người có thiên hướng thời trang và khoáng đạt, Koleos là một lựa chọn xứng đáng ở phân khúc crossover cỡ trung. 

Hiện Renault đang phân phối New Koleos với 3 phiên bản và mức giá như sau :

New Renault Koleos 2.5L 2x4 CVT : 1.399.000.000 VND

New Renault Koleos 2.5L 4x4 CVT : 1.459.000.000 VND

New Renault Koleos 2.5L 4x4 Privilege : 1.479.000.000 VND

Xem trọn bộ ảnh Trải nghiệm New Renault Koleos
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.