Đánh Giá, - 07/04/2015 04:36 PM
Mang thương hiệu ngôi sao 3 cánh và được quảng cáo là mẫu Compact-SUV thoải mái, tiện dụng với nội thất sang trọng đại diện cho tương lai, Mercedes Benz GLA có gì để tự tin khẳng định như thế? CafeAuto đã có dịp cầm lái và trải nghiệm chàng tân binh mới mẽ này với nhiều cung bậc cảm xúc trong hành trình gần 400km để tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất.

Có màn ra mắt khá ấn tượng tại buổi lễ Mercedes-Benz Press Kick-off 2015, GLA hiện đang là mẫu xe có mức giá rẻ nhất trong gia đình SUV của Mercedes-Benz cho đến thời điểm này. Được xây dựng dựa trên cấu trúc thông minh của mẫu hatchback A-class đang rất thành công, GLA nằm cùng phân khúc với những đối thủ cũng không hề kém cạnh là BMW X1, Audi Q3 hay Lexus NX. Với 3 phiên bản được phân phối tại Việt Nam bao gồm GLA 200, GLA 250 4Matic và phiên bản tính năng cao GLA 45 AMG, có thể thấy sự nỗ lực của Mercedes-Benz để cung cấp những giá trị của mình ở những phân khúc mới, nhỏ gọn tiện dụng và mức giá rẻ.

Chiếc xe trong hành trình trải nghiệm thuộc phiên bản GLA 200 với cung đường 400km trên nhiều loại địa hình và môi trường hoạt động như đô thị, cao tốc và hỗn hợp.

Ngoại hình

Thừa hưởng hầu hết những chi tiết đặc sắc của A-class và theo xu hướng chung của những chiếc Mercedes thời gian gần đây, có thể nói GLA trông khá nổi bật trên đường phố. Cả GLA 200 và GLA 250 4Matic đều có lưới tản nhiệt tối màu và logo cỡ lớn nằm giữa 2 thanh nẹp crôm. Kết hợp với bộ đèn pha bi-xenon và dải LED định vị mềm mại, thêm vào đó là những đường gân uốn lượn dọc thân xe, nhìn xa GLA như một khối chất lỏng bóng bẩy lướt nhẹ nhàng trên phố với sức mạnh tiềm ẩn khó cưỡng.

  

Đuôi xe gọn gàng với cụm đèn hậu bo tròn và liền mạch cùng thanh mạ crôm mảnh mai gắn ngang. Bên dưới là 2 ống xả hình vuông cùng chắn bùn khác màu với góc thoát lớn, trông mạnh mẽ và ưng mắt. Tất cả kết hợp với bộ mâm hợp kim 18 inch làm gầm xe thoáng và năng động hơn.

  

  

Tuy dựa trên platform của A-class nhưng GLA có kích thước tổng thể dài hơn, trần xe vẫn giữ trọng tâm thấp và có phần bè ngang để tăng không gian. Những đường nét thẳng và góc cạnh đã hoàn toàn biến mất mà thay vào đó là những đường cong mang lại sự sống động và giàu cảm xúc hơn. 

Nội Thất

GLA có kích thước tổng thể lớn hơn nên không gian nội thất của GLA rộng rãi hơn hẳn dù tương đồng với người anh em A-Class. Những chất liệu như nhựa cao cấp, da, kim loại được kết hợp hài hòa tạo nên một không gian tiện ích, sang trọng.

Ghế lái cả 2 bên được tích hợp chỉnh điện và nhớ 3 vị trí, với kiểu thiết kế bề mặt và phần ngả lưng rộng rãi. Đệm không quá dày và da mềm khiến người ngồi khá thoải mái. Tuy nhiên với người có thể trạng cao to, sẽ có chút khó khăn nếu ghế đang ở vị trí cao tiêu chuẩn vì trần xe thấp và thoải.

  

Hộc gió dạng tròn và gia công bằng kim loại trông tinh tế và dễ dàng điều chỉnh, táp lô được bọc nhựa mềm kết hợp da và một bảng đệm với hoa văn uốn lượn. Ở giữa là màn hình trung tâm, điều khiển bằng núm xoay đa hướng trên tựa tay, hệ thống điều hòa tự động có sưởi và lọc không khí với các nút điều khiển dễ dàng tiếp cận là một điểm cộng cho nội thất.

  

Vô lăng 3 chấu thể thao bọc da mềm và tích hợp các nút điều khiển hệ thống giải trí cùng hệ thống thoại rảnh tay khá tiện lợi. Bên dưới nữa là 2 lẫy số bằng nhựa khá bé nhưng có độ nảy nhất định cũng được tích hợp vào vô lăng. Cần số được đưa lên vị trí cần gạt bên phải vô lăng, vị trí thường thấy của cần số lúc này là một hộc đồ tiện ích. Bên phải vô lăng là cần chỉnh gạt nước và cần điều chỉnh Cruise Control khiến người lái có thể tiện tay điều khiển hơn. Cụm đồng hồ đơn giản và cá tính với 2 đồng hồ lớn hiển thị tua, tốc độ kèm đồng hồ mức xăng và nước. Ở giữa là màn hình TFT hiển thị đầy đủ thông tin và có khả năng điều khiển bằng nút tích hợp trên vô lăng.

  

Ghế ngồi phía sau có khoảng để chân vừa đủ nhưng trần xe hơi thấp cho cảm tưởng hơi chật chội. Xe cũng không có cửa gió cho hàng ghế sau nhưng bù lại là khe cắm sạc ẩn và hộc đựng đồ nhỏ gọn bên trên.

Cửa thứ 5 được tích hợp chỉnh điện khá tiện lợi, không gian chứa đồ rộng rãi và có thể tăng thêm khi gập hàng ghế sau. Có thể nói nội thất GLA đơn giản nhưng sang trọng. NGoài những trang bị tiêu chuẩn, người mua vẫn có thể bổ sung với các gói tùy chọn hoặc lựa chọn phiên bản đầy đủ hơn với cửa sổ trời, màn hình ghế sau hay các tiện ích khác.

Vận hành

Phiên bản GLA 200 mà CafeAuto trải nghiệm được trang bị động cơ I4 có dung tích chỉ 1.6 lít nhưng lại cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. Điểm đáng tiếc là GLA200 chỉ được trang bị dẫn động cầu trước và nếu muốn sỡ hữu hệ thống 4Matic trứ danh bạn phải bỏ ra thêm gần 200 triệu đồng cho phiên bản GLA 250. Tuy nhiên xét về tiêu chí ban đầu của chiếc xe, bạn cần một mẫu xe đa dụng, mạnh mẽ, tiết kiệm và vẫn sang thì GLA 200 đã là đủ.

Điều này đặc biệt rõ ràng khi thử nghiệm GLA ở điều kiện thành thị. Với mật độ xe cộ đông đúc cùng những đoạn đường nhỏ hẹp của Sài Gòn, GLA hoạt động linh hoạt và nhẹ nhàng. Chế độ Econ được bật sẵn khi đề máy xe giúp xe hoạt động êm ái và cầm chừng.

Vô lăng GLA cho cảm giác cầm khá chắc nhưng lại nhẹ đến không ngờ, hệ thống trợ lực hoạt động quá trơn tru làm chúng tôi hơi có chút bỡ ngỡ khi cầm lái. Chân ga cũng hoạt động từ tốn và có khoảng trễ hợp lý, phù hợp với hoạt động kiểu thành thị và tránh những cú bứt ga ngoài ý muốn. Nhìn chung với cách điều khiển và bố trí của GLA, bạn có thể mất chút thời gian để làm quen với các chức năng và nút bấm nhưng khi cầm lái đã quen, việc điều khiển tiện tay sẽ khiến cảm giác lái đơn giản và tập trung hơn rất nhiều.

Trong suốt khoảng thời gian trải nghiệm, hệ thống Cruise Control và Eco hoạt động cực kỳ hiệu quả dù ban đầu chúng tôi không đánh giá cao 2 chức năng này. Việc giới hạn tốc độ và điều kiện đường xá ở Việt Nam được hỗ trợ rất tốt khi bạn có thể set giới hạn tốc độ cũng như định mức tiết kiệm nhiên liệu một cách chủ động.

Thử nghiệm trên đường cao tốc, GLA thực sự thoải mái vượt trội, bánh xe lớn cùng hệ thống treo mềm mại giúp xe chạy ổn định và “lướt”. Khi tắt tốc độ Eco, xe có sự phản xạ chân ga tốt hơn. Động cơ có sức mạnh vừa phải kết hợp hộp số tự động 7 cấp cùng trọng lượng nhẹ khiến xe bứt tốc khá mượt và không có tình trạng giật cục. Điều thú vị là dù có nút chuyển chế độ giữa 3 chế độ S(Sport), M(Manual) và E(Eco) nhưng hầu như chúng tôi không dùng tới vì khi đơn giản gẩy nhẹ cần sang số trên vô lăng là màn hình hiển thị tự nhận biết chế độ chuyển sang Manual và khi không dùng đến hệ thống điện tử tự trả về chế độ sang số tự động.

Việc đánh lái gấp ở tốc độ cao và phanh gấp cũng êm ái và không khiến người lái có cảm giác sốc hay trượt bánh. Ở những khúc cua gắt hoặc đường ướt, việc ôm cua cũng được hỗ trợ rất tốt bởi ESP CDA (hỗ trợ vào cua) dù thiếu vắng 4Matic.

Thêm vào đó, việc dừng đỗ lại rất tiện lợi với cần sang số ở vị trí mới, đơn giản khi muốn “de”, bạn chỉ cần dùng 1 ngón tay thực hiện động tác gạt như với cần gạt “xi-nhan” là cứ vô tư đánh lái và quan sát xung quanh. Ở chế độ N (Neutral/No-gear), chỉ đơn giản bấm nút trên cần số để chuyển sang chế độ P(Parking) rất thuận tiện. Ngoài ra xe còn có cảm biến chống va chạm và Camera lùi dự đoán hướng quay vô-lăng khiến việc lùi chuồng dễ dàng và an tâm hơn rất nhiều.

GLA cũng được Mercedes tích hợp các hệ thống an toàn đầy đủ như phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESP, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và dừng đỗ, cảnh báo mất tập trung Attention Assist… Đến cuối hành trình, dù có khoảng thời gian trên xe dài và khoảng đường không phải là ngắn, chúng tôi vẫn cảm thấy thoải mái và không quá mệt mỏi, khả năng tiết kiệm của xe cũng rất tốt khi suốt hành trình hỗn hợp như thế, định mức tiêu thụ của xe chỉ quanh quẩn mức 7 lít/ 100km.

Kết luận

Với mức giá gần 1,5 tỷ dồng, GLA200 thực sự là một ngôi sao giá rẻ ở cả phân khúc của nó và bảng giá SUV của Mercedes Benz tại Việt Nam. Đối với những gia đình trẻ thành đạt ở thành phố, GLA là sự lựa chọn hợp lý khi kết hợp khả năng di chuyển nội đô linh hoạt của A-class và đi dã ngoại, đa dụng của GLK mà vẫn sang trọng, tiết kiệm.

Nếu bạn yêu cầu cao hơn, có thể chọn phiên bản GLA 250 với hệ dẫn động 4Matic và khả năng vượt địa hình tốt hơn kèm nhiều tùy chọn "chất" hơn rất nhiều. Thế nhưng GLA 200 vẫn sẽ có vị trí của nó với khả năng hoạt động ổn định và linh hoạt kèm mức giá chấp nhận được cho một mẫu Compact SUV từ Mercedes-Benz.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.