Đánh Giá, - 24/03/2015 08:20 PM
Porsche được định hình ở phân khúc xe thể thao hạng sang với những huyền thoại như 911, 918 Spyder hay Carerra GT. Cũng chính vì thế nên sau khi ra mắt Cayenne, người ta không thể tưởng tượng lại có một chiếc SUV thứ 2, còn đặc biệt hơn người anh của nó xuất hiện. Macan làm thay đổi cách nhìn của mọi người khi hãng xe hạng sang tiếp tục “thử mình” ở phân khúc mới và thực sự thành công. CafeAuto đã phần nào lý giải được hiện tượng mang tên Macan sau màn trải nghiệm nhanh tại SG.

Sơ lược về Macan

Ra mắt thế giới tại triển lãm Los Angeles Auto Show năm 2013 và chính thức được bán ra tại Châu Âu vào đầu năm 2014, Macan đã tạo nên cú hích khi đánh dấu lần đầu tiên Porsche mạo hiểm dấn thân vào phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ trung và đối tượng là những khách hàng mua xe lần đầu. Xe được sản xuất tại Leipzig trên một dây chuyền mở rộng tiêu tốn đến 677 triệu USD để xây dựng bên cạnh dây chuyền có sẵn đang sản xuất 2 mẫu xe Panamera và Cayenne.

Ban đầu chiếc xe được biết đến với tên mã là Cajun, một từ ghép từ cái tên Cayenne Junior, và cuối cùng đến 16/2/2012, Porsche mới chính thức công bố định danh mẫu SUV hoàn toàn mới này bằng một từ gốc Java là Macan, từ dùng để chỉ loài hổ trong tiếng Indonesia.

Nằm cùng phân khúc với Audi Q5, BMW X4, Mercedes-Benz GLK hay Ranger Rover Evoque. Macan bản tiêu chuẩn không chỉ đắt hơn hẳn các đối thủ mà còn là chiếc xe không phải dạng “mua về là đổ xăng chạy” khi có hơn 200 tùy chọn độc lập khiến người mua xe phải móc hầu bao không ít để có một chiếc xe như ý. Macan tạo được cơn sốt không nhỏ với cả người mới mua xe và những fan hâm mộ trung thành của Porsche khi được ví von bằng biệt danh “chiếc xe hạng sang đa dụng thể thao đúng nghĩa” (Real Luxury Sport Ultility Vehicle).

Ở Việt Nam, hiện tại Macan đang được phân phối với giá tiêu chuẩn 2.687.300.000 VND ( đã có VAT) nhưng tùy chọn “add” thêm có thể ngốn đến 776 triệu đồng nếu chủ xe là người khó tính và mong muốn sự hoàn hảo. Theo đại diện Porsche cho biết, Macan hiện đang là dòng xe bán chạy nhất của hãng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường thế giới. Chỉ nhiêu đó cũng đủ thấy sự hấp dẫn mãnh liệt của Macan và qua bài viết này, CafeAuto sẽ phần nào lý giải những ẩn số sau sự thành công của “con hổ” quyến rũ và mạnh mẽ từ Porsche.

Thiết kế đậm chất thể thao

Porsche và Audi thuộc quyền sở hữu của hãng mẹ Volkswagen, thế nên về mặt sản xuất, các hãng xe trên thế giới đều phát triển nhiều dòng xe khác nhau trên cùng một hệ khung gầm(Modular Longitudinal Platform - MLP). Tương tự như Cayenne cùng khung gầm với Audi Q7, Porsche Macan cũng dùng chung khung gầm với VW Tiguan và Audi Q5. Nghe có vẻ nghịch lý khi Q5 là đối thủ của Macan nhưng ngoài việc “chung đụng” khung gầm ra, Porsche đã nỗ lực hết sức để giữ lại những gì gọi là bản sắc của mình bằng việc tránh chia sẻ bất kỳ linh kiện, bộ chuyển đổi hay chất liệu nào của Macan với Q5. Tổng thể Macan dài hơn, rộng hơn nhưng lại thấp theo kiểu thể thao hơn Q5.

Porsche luôn biết tạo ra những chiếc xe có thiết kế tuyệt vời, mang đậm “dòng máu” ngựa giống Stuttgart hòa hợp với chiếc khiên Württemberg truyền thống không lẫn vào đâu được. Với bất kì ai đã từng thấy qua một chiếc Porsche, gần như ngay lập tức họ có thể nhận ra Macan là một phần của hãng xe danh tiếng này khi nó thừa hưởng gần như hoàn toàn những đường bo tinh tế, những hình oval gắn liền với thương hiệu Porsche. Ở một khía cạnh khác, Macan còn có tên gọi là tiểu Cayenne khi tương đồng với đàn anh đến 8-9 phần.

  

Macan có vẻ ngoài tinh tế và trau chuốt hoàn hảo, không quá cồng kềnh như Cayenne. Thiết kế của Macan hài hòa và độc đáo hơn rất nhiều khi bên trên là những đường nét thửa từ huyền thoại 911, nắp động cơ dạng vỏ sò ôm gọn cả bộ đèn pha hay lưới tản nhiệt hài hòa chứ không dốc đứng như Cayenne. Trần xe thấp kết hợp với thân bè ngang gợi lại cho người nhìn cảm giác về những mẫu xe thể thao đang rẽ bánh trên những khúc cua của trường đua. Bên dưới Macan lại nhắc nhở chúng ta về một mẫu Crossover đúng nghĩa với gầm thoáng và 2 ống xả vuông mạnh mẽ như luôn sẵn sàng với mọi loại địa hình.

Cụm đèn trước gọn gàng với công nghệ Bi-Xenon tích hợp chức năng kiểm soát góc chiếu tự động khi vào cua hoặc theo hướng bẻ lái. Nổi bật bên trong là 4 đèn LED định vị ban ngày trông thời trang và không rập khuôn với các mẫu xe khác. Đèn xi-nhan được tích hợp trên thanh chắn hốc gió cho cái nhìn rõ ràng mạch lạc. Phần đuôi Macan được vuốt xuôi mềm mại nhưng đầy chất khí động học với cánh gió và cụm đèn đuôi dạng lập thể 3D đầy chiều sâu, gợi nhớ DNA thể thao của siêu xe 918 Spyder đình đám. Với kiểu thiết kế này, Macan mảnh mai nhưng khỏe khoắn, phù hợp với cả gia đình khi không quá hầm hố mà thể hiện chất SUV rất riêng, rất quyến rũ.

  

Phiên bản mà CafeAuto trải nghiệm là Porsche Macan tiêu chuẩn với nhiều tùy chọn được gắn thêm như ốp lườn Carbon, tay nắm và gương hậu tone-sur-ton với màu sơn Saphire Blue Metallic, đuôi cá đen bóng hay bộ mâm 20 inch cỡ lớn với logo màu vẽ tay. Chỉ riêng phần ngoại thất “độ chính hãng” này đã ngốn hơn 200 triệu đồng.

Nội thất sang trọng tiện nghi

Mãn nhãn với bên ngoài, chúng tôi bắt đầu khám phá bên trong cabin của Porsche Macan. Mở cửa bước vào bên trong, không mấy bất ngờ khi nội thất toát lên vẻ sang trọng không kém dáng vẻ bên ngoài. Từ bậc cửa có logo dập nổi, tay nắm bọc da, các tấm viền hay chỉ khâu, tất cả được gia công khéo léo và chi tiết một cách tinh tế.

Các nhà thiết kế của Porsche đã mang lại nét riêng cho Macan bằng cách pha trộn truyền thống với ý tưởng chứ không sử dụng khuôn mẫu từ những dòng xe khác. Mặc dù vẫn là một chiếc SUV với góc nhìn cao và thoáng đãng, dễ dàng quan sát xung quanh, nhưng tư thế ngồi trong Macan nghiêng và duỗi dài hơn chứ không thẳng đứng như ở đàn anh Cayenne. Cấu trúc trần thấp và thân rộng khiến Macan có tư thế ngồi khá đặc biệt, giống như ở những mẫu xe thể thao gầm thấp đặc sắc của Porsche xưa nay. Đùi và lưng được hỗ trợ tối đa nhờ ghế kiểu thể thao ôm sát và êm ái tích hợp chỉnh điện đa hướng. Điểm trừ cho nội thất có lẽ là cột B rộng, gây khó khăn cho việc bước vào hàng ghế sau và khoảng cách từ sàn xe lên đệm ghế khá thấp, người to cao sẽ mất chút thời gian để làm quen với kiểu ngồi mới mẻ này.

  

Kiến trúc của bảng điều khiển Macan có phần giống với Panamera khi bố trí các nút điều khiển thành 2 cụm riêng biệt. Các nút bấm thiết kế kiểu chữ V tập trung thành 2 hàng quanh cần số, với các nẹp kim loại và đèn ẩn, kích hoạt khi nhấn vào làm toát lên vẻ sang trọng vốn có. Thêm vào đó là cụm điều khiển nằm trên trần, có kiểu dáng vỏ sò ngược khá độc đáo. Phiên bản tiêu chuẩn Macan đi kèm với hệ thống âm thanh 14 loa BOSE có công suất 545 watt với chức năng khuếch đại điện tử và nhiều tùy chọn âm. Cụm màn hình thông tin giải trí cảm ứng khá nhạy bén với các chức năng được chia tách theo từng nút bấm riêng biệt, khiến bạn có thể dễ dàng truy xuất chỉ bằng một chạm mà không phải mò mẫm bấm vào menu rồi chuyển chế độ phức tạp như các hệ thống tích hợp khác.

Điểm trừ của của hệ thống này là có quá nhiều nút khiến bạn phải nhớ, thật vậy, chúng tôi phải mất chút ít thời gian mới có thể nắm rõ những chức năng hay vị trí của các nút bấm. Trong khi các nút bấm thiết lập như chế độ thể thao, cân bằng điện tử hay bật chế độ off-road nằm hai bên cần số thì nút hỗ trợ xuống dốc nằm “cô đơn” phía trên cùng cụm nút điều khiển 2 vùng nhiệt độ và sưởi kính. Màn hình giải trí khá bé, chỉ 7-inch khiến chúng tôi có hơi chút hụt hẫng. Và điều đáng tiếc nhất là một vài chức năng vốn rất đặc trưng cho mẫu xe hạng sang lại không hoạt động, điển hình như bản đồ (Map) và định vị (navigator).

Vô-Lăng 3 chấu thể thao kiểu mới được bọc da êm ái với kích thước nhỏ gọn cầm rất “sướng”. Các nút tích hợp tuy nhỏ nhưng lại có 2 bi-lăn ở mỗi bên khiến việc chuyển đổi các chế độ theo dõi trên đồng hồ hoặc màn hình trung tâm khá thú vị. Tất nhiên không thể thiếu trên một chiếc xe Porsche là 2 pad shifters (lẫy số trên vô-lăng), 2 cần lẫy +/- này được gia công bằng kim loại và khá to, cho cảm giác chắc chắn và cao cấp hơn hẳn các lẫy chuyển số bằng nhựa trên các dòng xe phổ thông.

Cụm đồng hồ của Macan tổng thể khá đơn giản khi chỉ có 3 đồng hồ tích hợp, khác với cụm 5 đồng hồ thường thấy trên những xe khác như Panamera hay Cayenne. Một đồng hồ tua cỡ lớn ở trung tâm, đồng hồ tốc độ bên trái và một đồng hồ điện tử với màn hình LCD TFT bên phải. Cần số to và đẹp mắt, gia công bằng kim loại và chuyển sang chế độ sang số tay chỉ bằng một động tác gạt ngang.

 

Hàng ghế phía sau cũng thiết kế kiểu thể thao ôm sát. Tuy nhiên, với những người có tầm vóc to cao thì hàng ghế này khá chật, cộng thêm trần xe thấp làm người ngồi có chút tù túng. Cốp xe gây ngạc nhiên về độ rộng rãi nhưng đáng tiếc Porsche không tích hợp điều khiển ghế dịch chuyển về phía sau để có thêm không gian để chân. Điều an ủi có lẽ là hệ thống điều hòa phía sau với cần điều chỉnh riêng và trần xe panorama bằng kính khá đẹp mắt. Cửa sau xe đóng mở bằng điện khá nhạy với một nút bấm nhỏ thú vị được giấu ở mấu cần gạt nước.

Những trải nghiệm tuyệt vời

Để nói về một chiếc Porsche, chắc chắn không chỉ là vẻ ngoài, công nghệ hay tiện nghi mà phải là cảm giác lái và sức mạnh của cỗ máy nằm bên dưới nắp ca-pô. Phiên bản mà CafeAuto trải nghiệm nhanh là phiên bản tiêu chuẩn với động cơ xăng 2.0 lít Turbo cho công suất lên đến 237 mã lực và mô-men xoắn 350Nm. Kèm theo đó là gen di truyền từ các mẫu xe đàn anh – hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp. Đây là hộp số được trang bị trên tất cả các phiên bản Macan và đang được sử dụng trên huyền thoại 911.

Khởi động máy, xe rùng mình nhẹ nhàng và êm ái. Chân ga khá cứng nhưng thực sự thú vị khi cảm giác phản hồi cực kì nhạy bén và không hề trễ nãi. Cabin xe cách âm cực kì tốt, yên tĩnh hơn hẳn các loại xe phổ thông. Thậm chí khi di chuyển tốc độ 100-120km/h vẫn có cảm giác xe chậm chạp vì quá êm cho đến khi giật mình nhìn đồng hồ và hãm phanh. Phanh của Macan hoạt động tốt trên cơ sở khung gầm chắc chắn và hệ thống treo hiệu quả. Không hề có cảm giác trượt ngang hay mất cân bằng khi thắng đột ngột.

Vô lăng trợ lực điện là điểm cộng nữa của Macan, ở vị trí ngồi rộng bề ngang và kích thước vô lăng nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng xoay trở và đánh lái mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào. Thêm vào đó là mặc dù nhẹ nhàng nhưng cảm giác đánh lái cực kỳ chính xác, khiến chiếc xe 1,7 tấn có thể di chuyển linh động và thoải mái, dễ dàng với cả phụ nữ hay người mới lái.

Các chế độ off-road hay Sport mới thực sự khiến Macan trở về với bản chất SUV của nó, hệ thống treo được tùy chỉnh và các hệ thống hỗ trợ đi kèm hiệu quả khiến chiếc xe hoạt động trơn tru mà không phải lo lắng về gầm xe hay dốc đứng. Đây có thể nói là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi có được trong đợt trải nghiệm nhanh này.

Kết luận

Macan thực sự là một con hổ khi mang kích thước nhỏ gọn nhưng ẩn chứa sức mạnh không ngờ. Có thể hiểu thêm rằng, Macan thực sự không phải là một phiên bản rút gọn hay hạn chế của Cayenne mà là một mẫu SUV tập trung vào hiệu suất và khả năng xử lý hơn là khả năng off-road. Macan đứng riêng trong phân khúc của nó với những giá trị sang trọng, mạnh mẽ tuyệt vời mà Porsche luôn muốn khẳng định.

Có thể nói các kỹ sư của Porsche thực sự thành công khi miệt mài làm việc để tạo ra một chiếc xe mang dòng máu thể thao vốn có kết hợp hoàn hảo các tính năng đa dụng cho cả gia đình. Porsche Macan có sức mạnh và khả năng hoạt động gần như tuyệt vời nhất trong phân khúc của nó. Nếu bạn chọn Macan, ngoài ánh mắt ngưỡng mộ đổ dồn vào bạn mà còn cảm giác hài lòng, dẳng cấp. Tuy nhiên với những tùy chọn được gia công tỉ mỉ bằng tay đầy lôi cuốn từ Porsche, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để "độ chính hãng" cho chiếc xe đặc biệt này.

Xem trọn bộ ảnh Porsche Macan tại Sài Gòn:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.