Đánh Giá, - 27/02/2015 10:14 PM
Với số lượng chưa tới 10 chiếc tại Việt Nam, cơ hội để chúng ta ngắm nhìn những chiếc Rx-8 trên đường phố là không nhiều. Mới đây, CafeAuto đã có cơ hội trải nghiệm cảm giác “cầm cương” chiếc xe này tại Hà Nội. Với lộ trình chỉ khoảng 50km trong nội thành, RX-8 thực sự đã để lại nhiều cảm xúc khó quên cho chúng tôi.

Sinh ra là kẻ kế thừa và phát huy những thành công từ RX-7, Mazda RX-8 là mẫu xe thể thao đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của hãng xe lâu đời nhất xứ sở hoa anh đào. Mặc dù, đã ngừng sản xuất nhưng đối với nhiều tín đồ xe hơi trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cái tên RX-8 vẫn còn là biểu tượng của sự cá tính, sức mạnh đáng nể và là hiện thân của một dòng động cơ xoay huyền thoại.

Chiếc xe mà CafeAuto giới thiệu trong bài thuộc đời 2007 và đã được chủ xe – một người chơi xe lâu năm tại Hà Thành độ lại để trông bắt mắt hơn. Nổi bật trong số đó là bộ mâm cỡ lớn hiệu AVID.1, phần cản trước, cản sau và lườn đã được thay thế bởi một gói độ Widebody giúp xe trông hầm hố và dữ dằn hơn. Bên cạnh đó đèn pha cũng đã được làm mới bằng dạng LED và Bi-xenon cỡ lớn.

Về ngoại hình, thiết kế của Mazda RX-8 khá nhỏ gọn, chiều cao xe khá thấp như vẫn thường thấy ở nhiều dòng xe thể thao 2 cửa. Phần nắp capo được thiết kế với những đường gân vươn dài ra phía trước, thể hiện tính khí động học đồng thời giúp xe có ngoại hình thanh thoát.

Trên thực tế, xe có 4 cửa, 2 cửa phụ mở về phía sau và chỉ có thể mở khi đã mở 2 cửa chính phía trên, dạng mở cửa ngang mang tên “Suicide Door” cũng đã được hãng xe sang danh tiếng Rolls-Royce sử dụng cho tất cả các dòng xe của mình.

Phần nội thất của xe được bố trí khá đơn giản với tone màu đỏ - đen. Khi ngồi vào ghế lái, cảm giác về một chiếc xe thấp sẽ rõ ràng hơn ghế ngồi được lắp đặt ở vị trí thấp hơn thông thường. Tuy nhiên, điều đó sẽ không gây trở ngại gì cho người lái bởi các nút bấm trên bề mặt táp lô, phanh tay, hộp số và vô lăng đều được bố trí trong tầm kiểm soát. Bên cạnh đó chỗ để chân cho hàng ghế trước rất thoải mái và đặc biệt là tầm nhìn rất thoáng.

Tuy nhiên điều tạo nên khác biệt giữa RX-8 với những chiếc xe thể thao khác không nằm ở ngoại hình mà bởi khối động cơ xoay (Rotaty) Wankel huyền thoại. Đây cũng là loại động cơ đã tạo nên tên tuổi của Mazda. Người ta vẫn hay nói rằng RX-8 là chiếc xe của những nghịch lý, bởi vì tại sao dung tích xe chỉ dừng lại ở mức 1.308cc nhưng lại có thể sản sinh công suất tối đa tới 238 mã lực? Bởi động cơ xoay không sử dụng piston và xy-lanh như động cơ đốt trong thông thường mà thay vào đó là một buồng đốt hình Oval và một Rotor cánh quạt hình tam giác chuyển động xoay tròn trong đó.

Khởi động xe và nhấn một chút ga đầu, thính giác chính là thứ mà chiếc xe mê hoặc người lái đầu tiên. Với tiếng nổ chắc, dồn dập vang lên từ ống xả hàng “độ” vang lên sau tích tắc khiến người lái phấn khích hơn bao giờ hết. Gạt số và bắt đầu nhấn ga, có lẽ bởi chân ga quá nhẹ nhàng khiến xe tăng tốc đột ngột cùng tiếng động cơ đanh thép, uy lực, khiến lưng người lái dính chặt vào ghế. Chuyển sang những số tiếp theo một cách khá nhẹ nhàng, cho thấy hộp số 6 cấp hoạt động khá linh hoạt và hiệu quá. Xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất khoảng 9 giây.

Do sở hữu thiết kế khí động học và kích thước nhỏ nhẹ, động cơ Renesis được gắn thấp, bên cạnh đó bình nhiên liệu được gắn phía trước trục sau một cách hợp lý khiến trọng tâm của RX-8 luôn ở vị trí thấp như mức yêu cầu. Trải nghiệm với một vài cú ngoặt gấp và dài, chúng tôi đã hoàn toàn tin tường vào độ cân bằng và bám đường của RX-8, và việc có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe nặng 1.400 kg này ở tốc độ trên 100km/h cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu muốn thử cảm giác văng đuôi do thừa lái chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau một chút, thì bạn chỉ cần đánh lái gấp với tốc độ trên 40km/h. Ngay sau đó, phần đuôi ngay lập tức văng nhẹ và trả lái để xe trở lại trạng thái cân bằng ngay sau đó. Cảm giác lái vẫn rất chắc chắn và không hề mất ổn định.

Dù có cảm giác lái khá thú vị nhưng chiếc xe lại có một phiền toái nhỏ, đó là gầm xe khá thấp, sẽ khiến người lái và xe gặp khó khăn khi tìm cách đỗ xe trên những đoạn vỉa hè cao, hay cần phải vượt qua những đoạn đường xấu, nhiều ổ gà. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng đòi hỏi người chủ nhiều yêu cầu khác biệt, cụ thể như động cơ xoay của RX-8 cần được bảo dưỡng theo cách và quy trình khác với động cơ thông thường.

Mazda RX-8 là một ứng cử viên hàng đầu nếu bạn muốn cầm cương một chiếc xe thể thao đúng chất. Với dung tích động cơ chỉ hơn Toyota Yaris Hatchback một chút nhưng công suất và mô-men xoắn sinh ra lại cao hơn rất nhiều. Đây là một tỉ lệ rất đáng nể giữa công suất và trọng lượng.

Mặc dù vậy, Mazda RX-8 khá kén chủ không chỉ vì mức giá cao, động cơ mạnh mẽ mà còn ở chế độ chăm sóc khá cầu kỳ. Điều này lý giải vì sao số lượng RX-8 có thể thấy ở Việt Nam hiện nay vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.