Đánh Giá, - 01/07/2015 04:31 PM
Đầu tháng 6 vừa qua, trên những cung đường quanh co uốn lượn tuyệt đẹp kéo dài từ Vũng Tàu đến Lagi, Toyota Việt Nam đã tổ chức buổi lái thử Camry 2015 bao gồm tất cả các phiên bản từ 2.5Q sang trọng, 2.5G tầm trung đến 2.0E trẻ trung. Với những cảm xúc mới mẻ nhất mà chuyến trải nghiệm mang lại, có thể đánh giá Camry nay đã khác, rất khác so với hình tượng trung tính trước đây.

Với Camry 2015, Toyota đã dần thay đổi khi hướng đến lối thiết kế trẻ trung, thể thao hơn. Điều này bỏ ngỏ câu hỏi rằng liệu sự thay đổi này có đúng với một mẫu xe đã khắc sâu hình ảnh trung tính trong lòng người Việt như Camry hay không?

Thiết kế trẻ nhưng đậm chất sang

Với khẩu hiệu mới Camry 2015 – Thế hệ đột phá, có thể hiểu rằng, Toyota sẽ làm một cuộc đổi mới toàn diện trên dòng xe ăn khách này. Hãng xe Nhật Bản đã “đầu tư” nhiều chi tiết mới vào mẫu sedan hạng D này để cạnh tranh với những đối thủ tiềm năng và luôn được đánh giá cao về ngoại thất như Mazda6 hay Hyundai Sonata. 

  

Camry 2015 sở hữu ngoại hình với những chi tiết cách tân như lưới tản nhiệt được chia là 2 phần, phần trên với thanh nẹp chrôm mảnh tinh tế kéo dài cho đến hết cụm đèn pha. Bên dưới là lục giác cỡ lớn nối liền với cản trước  “ngoác rộng” cho cảm giác khỏe khoắn và thể thao hơn.

Cụm đèn pha projector HID với dải đèn LED ban ngày hiện đại, kết hợp với đèn sương mù nằm gọn trong viền cản trước độc đáo. Thay cho 2 gờ nổi nhạt nhòa bên rìa của cản trước của thế hệ cũ là 2 hốc hút gió hình tam giác, nhấn mạnh tính “thời trang” và trẻ trung cho Camry 2015.

Phần đuôi xe vẫn giữ nguyên lối thiết kế vuông vức, cao ráo xưa nay, vẫn cụm đèn đuôi đối xứng nhưng khi lại gần, phần đuôi xe này có vẻ được chăm chút hơn với thanh nẹp chrôm mảnh kéo dài tương đồng với phần đầu xe mới.

Ở cả 3 phiên bản 2.5 Q, 2.0 G và 2.0 E hầu như không có điểm khác nhau, chỉ phân biệt với nhau bằng logo định danh và logo D-4S thể hiện động cơ mới trên bản 2.0 E. Nhìn chung, thiết kế mới khiến Camry 2015 mới lạ và hiện đại nhưng phần nào vẫn mang dáng dấp của một bản sedan hạng D sang trọng. Vẫn “xứng tầm” với những doanh nhân thành đạt với độ tuổi có phần trẻ hơn.

  

Nội thất chăm chút

Nếu nhìn sơ phần nội thất bên trong, có thể thấy Camry mới không thay đổi nhiều, vẫn những miếng ốp gỗ bóng bẩy, những chi tiết nhựa mềm kết hợp đường chỉ khâu nhưng để ý kỹ sẽ thấy những thay đổi dù nhỏ nhưng tiện nghi hơn.

Cả 3 phiên bản hàng ghế sau có rèm che nắng điều khiển bằng nút bấm và tự khép khi chuyển về số R để người lái dễ dàng quan sát. Ở phiên bản 2.5Q, tựa tay được tích hợp thêm hàng nút điều khiển hệ thống âm thanh là thay đổi được đánh giá cao.

Cabin phía trước cũng khác biệt khá rõ rệt ở 3 phiên bản, 2 ghế trước chỉnh điện cho cảm giác ngồi thoải mái và nhẹ nhàng, cụm điều khiển trung tâm vẫn theo xu hướng cũ là dàn thông tin giải trí bên trên cùng cụm điều hòa 2 vùng độc lập bên dưới. Nếu như ở phiên bản cao cấp nhất 2.5Q, xe được trang bị màn hình cảm ứng tích hợp thông tin điều khiển, pad sạc không dây chuẩn Qi, vô lăng 3 chấu bọc da với lẫy chuyển số thì ở phiên bản 2.0E và 2.5G trang bị có vẻ “nghèo nàn” hơn, vô lăng 4 chấu to bản cùng các nút điều khiển tích hợp nhưng hệ thống giải trí chỉ đơn thuần nghe FM/CD/Audio, thiếu vắng kết nối Bluetooth là định dạng có cả ở những sedan hạng B của các đối thủ. Cả 3 phiên bản cũng được “cập nhật” nút bấm khởi động cùng chìa khóa thông minh, điều hòa 2 vùng độc lập với chức năng lọc khí và đèn pha tự động tiện lợi.

  

Cụm đồng hồ Optitron được làm mới với màu xanh biển khá nịnh mắt, ở giữa là màn hình TFT với nhiều chức năng được điều khiển bởi cụm function key trên vô lăng, có lẽ đây là chi tiết “đền bù” giúp người lái dễ dàng theo dõi thông số của xe và tập trung vào cung đường phía trước hơn. Nội thất trên bản 2.0E màu be đẹp mắt và thân thiện, trong khi đó bản 2.5Q, phần chỉ khâu màu đỏ và những chi tiết da cho cảm giác chăm chút và sang trọng hơn.

  

Với kích thước cơ sở lớn, nội thất rộng rãi và thoải mái là điều không phải bàn cãi ở Camry 2015, Toyota cũng rất biết cách “kích cầu” khi tạo sự khác biệt rõ rệt giữa 3 phiên bản. Nếu muốn thật sự tận hưởng tiện nghi và sang trọng thì người mua sẽ hướng đến bản cao cấp nhất, trong khi đó để tiết kiệm “kha khá” tiền mà vẫn được sở hữu Camry thì người trẻ hơn sẽ hướng đến bản 2.0E với tiện nghi vừa đủ cho các hành trình.

  

Lái thử để thấy sự khác biệt

Với những cung đường uốn lượng tuyệt đẹp ôm dọc bãi biển từ Vũng Tàu, qua Hồ Tràm đến Lagi, có vẻ như cảm giác lái xe có phần hơi “hoàn hảo” thế nhưng khi nhóm phóng viên chúng tôi trải nghiệm 3 phiên bản Camry, trời bỗng nhiên mưa rất to đi kèm mặt đường trơn trượt khá bất lợi. Nhưng với riêng nhóm thử nghiệm, đây lại là điều “ngẫu nhiên thú vị” khi mang thêm cảm giác “thử thách” đối với chuyến đi. Với độ dài đường thử khoảng 100km, nhóm chúng tôi lần lượt thử nghiệm từng phiên bản. Điều làm chúng tôi thú vị là sự khác biệt của từng phiên bản từ sức mạnh động cơ, độ nhạy chân ga, cảm giác vô lăng cho đến độ êm ái.

Đầu tiên là giữa 2 người anh em gần như song sinh là 2.5G và 2.5Q, sử dụng chung khối động cơ 2.5 lít từ người tiền nhiệm nhưng Toyota đã thêm thắt những chi tiết mà chỉ có cầm lái mới cảm nhận được. Khi cầm lái 2.5G, xe có độ đầm nhất định, khả năng tăng tốc trung bình, không có sự khác biệt quá lớn, xe dễ dàng di chuyển với sự nhẹ nhàng ở tay lái và sự mượt mà của hộp số 6 cấp.

Tưởng rằng như thế đã đủ, chúng tôi tiếp tục “thử” bản 2.5Q với tâm lý “chắc cũng giống nhau thôi”. Nhưng thay đổi nhỏ trên bản Q lại cho cảm giác mới lạ hoàn toàn khác. Đầu tiên là vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp lẫy chuyển số, vô lăng nhẹ nhàng nhưng chính xác hơn hẳn, xe qua những đoạn dằn xóc cũng êm ái rõ rệt, mặc dù sử dụng chung hệ thống treo nhưng 2.5Q được thêm thanh dằn giảm chấn cho cơ cấu bánh trước cùng độ cách âm tốt hơn, chỗ ngồi phía sau với các tiện nghi khiến người ngồi sau thoải mái và thư thái hơn hẳn so với bản 2.5G.

Cuối cùng là phiên bản 2.0 E, mẫu xe em út nhưng nhận được sự thay đổi lớn nhất. Khởi động máy, tiếng động cơ rõ ràng và chân ga nhạy hơn là cảm giác ban đầu đúng như chúng tôi chờ đợi. Bản 2.0 E sử dụng khối động cơ hoàn toàn mới 2.0 lít tên mã 6AR-FSE với hệ thống van biến thiên mới VVT-iW và hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S kết hợp hệ thống tuần hoàn khí xả EGR cho ra công suất 165 mã lực và mô-men xoắn 199 Nm.

Điểm đặc biệt của khối động cơ này là khả năng hoạt động với chu kỳ Atkinson ở tua thấp để đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm và chu kỳ Otto ở tua cao để tăng sự phản ứng và truyền động tốt hơn. Nói dễ hiểu, Camry 2.0E được Toyota quảng cáo là vừa có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vừa cho cảm giác tăng tốc thể thao hơn. Do trọng lượng nhẹ cùng bộ mâm nhỏ hơn, Camry 2.0E cho khả năng tăng tốc phấn khích hơn hẳn, nhấn mạnh chân ga, xe khẽ rùng mình rồi lao đi nhanh hơn hẳn phiên bản 2.5, kèm theo đó là tiếng ống xả dội vào cabin cho cảm giác thể thao rõ rệt. Đây là điểm mới khi lần đầu tiên, một chiếc Camry lại chú trọng đến người cầm lái hơn là người ngồi sau, điều này cũng vạch ra đường kẻ rõ ràng về một xu thế mới, lấy lòng người mua ở độ tuổi trẻ hơn.

Camry mới cũng được trang bị những trang bị an toàn mới như hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử VSC, phân bổ phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, chống bó cứng ABS và 7 túi khí (phiên bản 2.5Q) khiến chúng tôi phần nào tự tin “thử xe” với điều kiện thời tiết thất thường và bề mặt đường trơn trượt. Đây cũng là điểm cộng khi Camry từ trước tới nay luôn bị chê là “cỗ lỗ” trong trang bị an toàn. Điểm đáng tiếc duy nhất là ngay trên bản cao cấp nhất 2.5Q, xe không được trang bị cảm biến cần gạt nước tự động, trong khi chi tiết nhỏ mà hữu ích này đến cả những dòng xe bán tải như Ford Ranger cũng có.

Đánh giá chung

Trải nghiệm với khoảng đường không quá dài nhưng chúng tôi phần nào cảm nhận được sự thay đổi để biến Camry trở thành một mẫu xe rất khác, khác với hình tượng già dặn trước nay để lột xác trẻ trung hơn, phong cách hơn.

Với sự tin tưởng của người dùng Việt với thương hiệu Toyota, Camry thế hệ mới với vẻ ngoài vừa đủ sang vừa đủ trẻ chắc chắn cũng sẽ tiếp tục nắm giữ ngôi vương trong phân khúc sedan hạng D một thời gian khá lâu nữa khi mà Toyota đã biết cách chiều lòng, lắng nghe và thay đổi sản phẩm để gần gũi khách hàng hơn. Với doanh số gần 1000 xe chỉ 2 tháng ra mắt cùng với việc trở lại thành mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc sedan hạng D, thì có lẽ câu hỏi ở đầu bài bài của chúng tôi đã có lời giải đáp. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.