Đánh Giá, - 14/07/2015 02:43 PM
Khi được cầm trong tay chìa khóa của chiếc Rolls-Royce Phantom kiêu sa, cảm xúc của bạn sẽ thế nào? Tôi dám cá rằng sau khi khám phá tất tần tất về mẫu xe này bạn sẽ “mắt chữ O mồm chữ A” bởi sự tinh xảo, sang trọng và hiện đại của nó.

Với kích thước đồ sộ (DxRxC) 5.839 x 1.989 x 1.638 mm, Rolls-Royce Phantom gây ấn tượng với vẻ ngoài bề thế, vững chãi, nổi bật so với tất cả các mẫu xe khác trên đường. Để dễ hình dung, một chiếc Kia Morning sẽ nằm lọt thỏm trong khoảng cách giữa hai trục bánh xe, do trục cơ sở của chiếc Phantom lên tới 3.571 mm. Trong khi đó, mẫu crossover Honda CR-V trông sẽ chẳng còn cao ráo nữa, bởi khi đặt cạnh Phantom, CR-V chỉ cao hơn chiếc siêu sang 47mm (ở mức 1685mm).

Nổi bật ở đầu xe là lưới tản nhiệt mang hình ảnh tòa nhà quốc hội đặc trưng, cùng logo Spirit of Ecstasy kiêu hãnh nằm trên mũi xe, tất cả tạo nên một phong cách cổ điển, quý tộc, một cảm giác sang chảnh đến khó gần. Xe được trang bị La zăng 21inch với thiết kế 7 chấu mạ crôm chắc nịch.

Mở cửa lái, chiếc xe khẽ chào đón bằng ánh đèn led phát ra từ phía dưới tay nắm cửa. Kéo cánh cửa ra, chiếc xe liên tục đưa người xem đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Điểm đầu tiên thu hút ánh nhìn là tấm ốp gỗ gần cửa sổ, được sơn hai màu với đường nét phân cách đều tăm tắp, một chi tiết không thể tìm thấy trên những chiếc xe khác. Không gian nội thất thoáng đãng, ấm cúng với các chi tiết bằng da và gỗ được chế tác thủ công, điểm xuyết những đường viền mạ crôm sáng bóng mang nét hiện đại.

 

Vô lăng của Phantom có bán kính tương đối lớn, tuy nhiên tay cầm lại khá nhỏ được khâu da tỉ mỉ, các mũi khâu đều tăm tắp, chất da mềm mịn vừa phải và khá mát tay. Còi xe được thiết kế nằm trên ba chấu ốp gỗ của vô lăng, thay vì đặt ở trung tâm như những mẫu xe thông thường.

Bảng điều khiển của chiếc xe trông khá đơn giản và cổ điển với rất ít nút bấm xuất hiện trên taplo, thay vào đó là các mảng gỗ ốp lớn. Phía dưới taplo là hệ thống các nút xoay và vòng gạt tròn điều khiển hệ thống điều hòa hàng ghế trước. Tiếp đó là núm điều khiển âm lượng, vài nút cơ bản của hệ thống âm thanh cùng với sự xuất hiện của đồng hồ analog ở vị trí trên cùng. Mọi chi tiết điều khiển điện hiện đại đều được khéo léo giấu ở xung quanh lái xe.

Mở bệ tỳ tay trung tâm, ta có thể thấy loạt nút điều chỉnh vị trí hàng ghế trước, cũng như nút điều chỉnh các vị trí ghế đã được lưu. Xuống dưới một chút, nhấn vào tấm gỗ ốp trên bệ tỳ tay trung tâm, núm điều khiển của hệ thống iDrive lộ ra, cùng lúc đó, cụm đồng hồ analog xoay 180 độ và một màn hình điều khiển trung tâm hiện ra. Tuy nhiên, màn hình này có kích thước khá nhỏ khi so sánh với màn hình trên chiếc xe Ghost đàn em, cũng như hệ thống iDrive thế hệ đầu tỏ ra khá khó sử dụng. Nút điều khiển logo Spirit of Ecstasy được đặt trong hộc đựng găng tay.

  

Hệ thống điều hòa cũng là một điểm không thể không nhắc tới trên xe. Trong khi những mẫu xe thông thường chỉ có 1,2 đến 4 vùng điều hòa, thì Rolls-Royce Phantom được trang bị tới 6 vùng điều hòa, trong đó hai ghế trước có thể điều chỉnh riêng biệt nhiệt độ phần trên và phần dưới của từng người. Hàng ghế sau với 2 vùng điều hòa được điều khiển thông qua núm xoay nằm trên bệ tỳ tay cửa. Hệ thống làm lạnh của xe cho cảm giác làm mát nhanh và sâu mà không cảm giác bị lạnh cục bộ.

Sau các thao tác làm quen, điều chỉnh vị trí ghế ngồi và vô lăng phù hợp, tôi và chiếc xe đều đã sẵn sàng lên đường. Cần số của xe nằm phía sau bên phải vô lăng, tương tự như những chiếc Mercedes-Benz đời mới. Gạt cần số xuống vị trí D, chiếc Phantom trong tay tôi từ từ chuyển bánh. Di chuyển trong phố với tốc độ trung bình, khả năng cách âm của chiếc xe thật đáng nể. Vô lăng được trợ lực khá nhẹ nhàng, nhưng vẫn mang đến cảm giác điều khiển chính xác nhờ được áp dụng triệt để các tinh hoa trong công nghệ của BMW.

Ở tốc độ 50km/h, ngay cả khi tắt các thiết bị âm thanh, tắt quạt gió điều hòa, cố gắng lắng nghe, thì chúng tôi cũng chỉ mơ hồ thấy tiếng lạo xạo của lốp. Đây là phẩm chất cần có của một chiếc xe hạng siêu sang, và Rolls-Royce đã làm rất tốt điều đó.

Khả năng căn lái khi điều khiển Phantom rất dễ, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ ban đầu khi nhìn vào kích thước của nó. Chân ga tương đối nhạy, hộp số ZF 6 cấp làm việc trơn tru và êm ái. Dù ở bất kỳ vị trí chân ga nào, tiếng động cơ đều không có cơ hội lọt vào khoang hành khách.

Chọn một cung đường vắng và đạp ga sát ván, chiếc xe nhanh chóng đạt mốc 100km/h sau khoảng 6s, một con số khá ấn tượng. Điều này có được nhờ việc sử dụng động cơ V12 dung tích 6.75L, công suất tối đa 453 mã lực, mô-men xoắn tối đa 720Nm. Thật khó để mô tả chính xác, cảm giác của người lái khi chiếc xe lao lên, không gầm rú, không gào thét mà như một chiếc du thuyền hạng đang lướt nhanh trên biển vậy!

Thiết kế trường tồn với thời gian, khả năng cách âm và vận hành tuyệt hảo, cùng một tên tuổi ăn sâu vào tiềm thức những người yêu xe, dễ hiểu vì sao Rolls-Royce Phantom trở thành mẫu xe siêu sang thành công nhất từ trước đến nay. Một ngày thử làm bậc “đế vương” với Phantom tuy không dài, nhưng chiếc xe đã để lại trong tôi những ấn tượng khó phai.

Chiếc xe trong bài viết được nhập về dưới dạng xe đã qua sử dụng, đời 2013, mới lăn bánh hơn 1 vạn km, hiện đang được chào bán với mức giá 1,1 triệu USD. Xin chân thành cảm ơn showroom ô tô Việt Thắng, số 3 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội đã hỗ trợ để CafeAuto hoàn thành bài viết này!

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.