Đánh Giá, - 10/08/2015 06:03 PM
Sở hữu khối động cơ 600cc, công suất 118 mã lực cùng trọng lượng chỉ 186 kg, mẫu sport-bike tầm trung Honda CBR600RR luôn là cái tên được nhiều “tay nài” Việt săn đón trong nhiều năm trở lại đây. Và quả thực, chỉ với một quãng đường ngắn trải nghiệm, chiếc xe đã đưa người lái đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Trong phân khúc sport-bike tầm trung, giới chơi xe có thể dành hàng giờ để tranh luận về những cái tên đã định hình phân khúc 600cc như Yamaha YZF-R6, Kawasaki Ninja ZX-6R, Suzuki GSX-R600. Tuy nhiên, khó có cỗ máy 600cc nào lại dành được nhiều cảm tình của giới mộ điệu như CBR600RR, nhờ vẻ ngoài chắc nịch, liền khối và dữ dằn của cùng khối động cơ mạnh mẽ đầy phấn khích.

Sau khi đoạt danh hiệu “mẫu xe của năm” do tạp chí bán chạy nhất xứ sở sương mù Bike bình chọn vào 2007, thì chỉ một năm sau đó, CBR600RR lại tiếp tục được tạp chí Motorcycle vinh danh cùng danh hiệu motor thể thao mùa đông.

Bỏ qua trào lưu vuốt nhọn và cắt xẻ của những năm gần đây, CBR600RR vẫn sở hữu ngoại hình bề thế, chắc nịch và sắc xảo. Nếu như Kawasaki ZX-6R hay Yamaha YZF-R6 sở hữu những tạo hình góc cạnh, phá cách của tuổi trẻ thì CBR600RR lại tượng trưng cho nét chín chắn của những quý ông ở độ tuổi trung tuần. Cụm đèn pha đôi được tạo hình đơn giản và tách rời cùng 2 mảng ốp đen vuốt về sau, nằm gọn gàng phía trên là lớp kính chắn gió được uốn và cắt gãy gọn. Tiếp đến là bình xăng hình giọt nước được thiết kế khá cơ bắp. Bên cạnh đó là cặp vành 3 chấu mạnh mẽ được làm từ hợp kim nhôm giống như người anh em CBR1000RR.

 

Honda CBR600RR bên cạnh mẫu Suzuki GSX1300 Hayabusa và Suzuki GSX-R750

CBR600RR sở hữu một tổng hòa đầy hiếu chiến với phần đầu vuốt nhọn về phía trước tựa mỏ của một chú chim ưng, dàn áo được cắt xẻ tinh tế đúng như phong cách “FireBlade” của đàn anh CBR1000RR cùng phần đuôi vuốt cao.

Chiếc xe được tái thiết kế và phát triển dựa trên nguyên mẫu là phiên bản đường đua trứ danh RC211V – mẫu xe từng nhiều lần mang lại vinh quang cho đội đua Repsol nhà Honda trên đấu trường motoGP. Hai chữ RR trong tên xe được viết tắt từ cụm từ Race Replica (mô phỏng và được trang bị những trang bị bổ trợ phát triển từ đường đua) đã phần nào nói lên đặc tính nổi bật nhất của dòng xe này.

Trong phân khúc 600 phân khối thì CBR600RR mang lại một tư thế “nài” tương đối dễ thuần. Bởi chiều cao chỉ 820mm và cụm ghi-đông được sắp xếp ở vị trí rất hợp lý so với bình xăng và đuôi xe, người lái có thể cưỡi lên hàng giờ khi đi đường xa mà không có cảm giác thấp lưng hay mỏi tay. Tuy nhiên góc lái hẹp sẽ khiến góc lấy cua khá rộng, đây là một thách thức không nhỏ khi vận hành trong phố đông.

 

Chiếc xe sử dụng động cơ dung tích 600cc làm mát bằng chất lỏng, DOHC cho công suất 108 mã lực tại 13.500 vòng/phút, mô-men xoắn 66Nm tại 11.250 vòng/phút. Tổng trọng lượng 186 kg, như vậy mỗi chú ngựa chỉ phải cõng trên lưng 1.7 kg. Ngoài ra, mẫu xe này còn sở hữu hệ thống phun xăng DSFI (Dual Stage Fuel Injection), gồm có 2 kim phun cho mỗi xi-lanh, được kiểm soát bởi một chip điện tử ECU có khả năng cảm nhận vòng tua máy hay độ mở của bướm ga. Khi tốc độ vòng quay của động cơ thấp, chỉ có một kim phun hoạt động, còn ở tốc độ vòng quay cao, cả hai kim phun được kích hoạt.

Bên cạnh đó, CBR600RR được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh C-ABS, giúp gia tăng tăng khả năng hãm tốc độ cho chiếc xe, mang lại sự an toàn tốt hơn loại phanh ABS thông thường. Hệ thống chống bó cứng phanh này đã từng giành giải công nghệ mới tốt nhất của năm 2009 do các tạp chí về motor bình chọn.

Ngồi lên xe và ổn định tư thế lái, những người có chiều cao khoảng 1,7m sẽ cảm thấy chiếc xe khá vừa vặn. Sau khi hít một hơi dài, nắm chắc tay lái và ấn nút khởi động, CBR600RR nghênh chiến bằng thứ âm thanh không quá ồn ào, theo nhịp đều và rất trầm ấm nhờ hệ thống ống xả slip-on hàng hiệu Yoshimura mà vị chủ nhân đã ưu ái trang bị. Tuy nhiên chỉ sau một vài cú vê ga thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác, chiếc xe thu hút mọi ánh mắt phấn khích xung quanh với chất giọng “nam trầm” đúng điệu.

Bắt đầu cuộc chinh phục mãnh thú, bóp côn, vào số và nhích nhẹ tay ga, CBR600RR phản ứng ngay lập tức. Không hề có sự thô bạo vào hệ thống truyền động và động cư như những cỗ máy L-twin, chiếc xe tuân lệnh một cách nhanh nhạy và hết sức mượt mà. Lúc này, vận tốc đã là 90km/h ở cấp số 4, đồng hồ hiển thị vòng tua đang ở mức 4000 rpm và CBR600RR còn có thể làm nhiều hơn thế với chỉ một chút ga nữa.

Đến với những cung đường thoáng đãng hơn, chúng tôi đã không khỏi bất ngờ về sự mạnh mẽ đến kinh ngạc của một cỗ máy chỉ dừng lại ở 600 phân khối. Với mỗi lần gẩy số và bứt tốc, CBR600RR luôn sẵn sáng lao đi mà bỏ quên người lái nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay côn và tay ga. Bất giác nhìn xuống đồng hồ, vận tốc lúc này đã là 140km/h.

Nhấp phanh và nhanh chóng về số, khúc cua tay áo trước mắt dần hiện ra như muốn thách thức CBR600RR ở dải vận tốc khoảng 50km/h. Rõ ràng, với bộ lốp 180/55 ZR17 cùng cùm phanh đĩa đang nóng rực, CBR600RR sẽ luôn sẵn sàng cho những pha ôm cua “sát vách”, nhưng tất nhiên là với điều kiện mặt đường thuận lợi và dải tốc độ cao hơn. Còn trước mắt, chiếc xe đã hoàn thành góc cua tay áo một cách vô cùng “gọn gàng” mà không hề có hiện tượng văng đuôi hay rê bánh, điều này có được là do hệ thống ABS thế hệ mới can thiệp rất hiệu quả và nhịp nhàng.

Hầu như không hề có cảm giác về độ rung của tay lái nhờ hệ thống trợ lực rất hiệu quả. Hệ thống hộp số 6 cấp cùng ly hợp ướt cho khả năng vận hành khá êm ái trên đường nội đô. Tuy nhiên khi di chuyển ở cấp số thấp, lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ sẽ khá nhiều và có thể phần nào làm ảnh hưởng đến người lái.

Kế thừa từ những mẫu xe đàn anh, CBR600RR sở hữu hệ thống khung sườn chắc chắn từ hợp kim nhôm cùng giảm sóc loại Pro-link thường xuyên có mặt trên nhiều mẫu MotoGP. Nhờ vậy xe luôn vận hành một cách êm ái, kể cả trong thành thị hay những cung đường gồ ghề.

Mỗi chiếc xe đều có một đặc tính riêng, giống như người chơi vậy. Nhưng với Honda CBR600RR, khi đã quyết định cùng đồng hành và chinh phục, bạn sẽ hiểu được sức hút khó cưỡng đến từ sức mạnh ẩn sâu trong lớp vỏ ngoài lịch thiệp. Tại Mỹ, mẫu Honda CBR600RR sở hữu mức giá từ 11,490 USD.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.