Đánh Giá, - 22/07/2014 11:19 PM
Là mẫu xe chiến lược của Ford trong phân khúc xe đa dụng dành cho thành thị, EcoSport là lựa chọn đáng giá cho người lần đầu mua xe khi có thiết kế ngoại thất hiện đại, tiện nghi cùng khả năng di chuyển linh hoạt trong nhiều tình huống nhưng lại sỡ hữu giá bán hấp dẫn chỉ từ 598 triệu đồng.

Trước khi chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, Ford EcoSport đã là cái tên thu hút được sự quan tâm của khách hàng cũng như giới truyền thông khi làm mưa gió tại các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ. 

Khi đã về nước, lợi thế về thiết kế cùng việc gần như không có đối thủ trong sân chơi SUV cỡ nhỏ khiến mẫu xe có giá khởi điểm chưa tới 600 triệu đồng càng trở lên "hot". Tuy nhiên, sự tiện dụng và khả năng vận hành thực tế của dòng xe này như thế nào là điều mà nhiều khách hàng quan tâm.

Ngoại thất trẻ trung, hiện đại

Nếu nhìn vào các sản phẩm của chiến lược One Ford trong thời gian gần đây, sẽ dễ dàng nhận ra nét quen thuộc trong thiết kế của EcoSport .

Nhìn từ đằng trước, thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn hình thang, nắp ca-pô rộng, cùng đèn pha có viền Led cá tính khiến chiếc xe có chiều dài chưa tới 4m này trông có vẻ bề thế hơn kích thước thực tế.

Chuyển sang bên cạnh xe, cột B được sơn đen và chìm màu cùng cửa sổ giúp tạo nên một tổng thể thanh thoát hơn. Các đường thân xe cơ bắp được định hình bởi cửa sổ và đường gờ cửa xe, được nâng cao dần lên về phía đuôi xe.

Đuôi xe tạo điểm nhấn với cùng cụm đèn hậu sắc sảo, tay nắm cửa sau được dấu kỹ vào cụm đèn hậu. Lốp dự phòng được treo trên cửa sau như cách truyền thống của dòng xe SUV và cũng vì lý do thực dụng. Điều này giúp tăng không gian để đồ rộng hơn và giúp khách hàng dễ dàng chất lên và dỡ đồ khỏi xe qua cản sau thấp hơn.

Nội thất rộng rãi, tiện nghi hơn mong đợi

Mặc dù kích thước của xe khá nhỏ nhưng Ford đã khéo léo tạo ra một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái cho 5 người lớn. Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người sẽ đánh giá nội thất EcoSport không khác gì Fiesta. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ hơn, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai mẫu xe này là khá nhiều và Ford đã rất chăm chút các chi tiết nhỏ để lấy lòng khách hàng đô thị.

Ngồi lên xe, ghế ngồi trên EcoSport rộng và thoải mái, khoảng trống trên đầu của hàng ghế sau cũng lớn hơn, thuận tiện hơn cho các hành trình dài. Vị trí ghế lái cao tạo nên tầm nhìn rộng rãi và cũng dễ dàng và thuận tiện tiếp cận bảng điều khiển trung tâm. Ở các phiên bản cao cấp, ghế lái có thể điều khiển 6 hướng.

Đặc biệt là cabin xe có nhiều khoang để đồ hơn trong đó đáng chú ý là hộc để laptop dưới gầm xe và khoang để nước có khả năng làm mát. Ngoài ra, không chỉ bố trí ổ cắm điện 12v ở vị trí trung tâm cho hai ghế trước, Ford còn “khuyến mại” một ổ phụ ở cạnh ghế phía sau. Đây là những chi tiết không lớn nhưng lại rất tiện ích trong sử dụng hàng ngày của khách hàng nơi đô thị.

Phần để hàng phía sau xe cũng rất linh hoạt. Hàng ghế sau có thể có thể ngửa ra cho thoải mái hoặc gập lại để thêm chỗ chở hàng. Với các ghế sau gập gọn lại sát hàng ghế trước, thể tích không gian chứa đồ của xe tăng lên thành 705 lít, có thể đặt vừa một chiếc máy giặt.

Các trang thiết bị tiện nghi được trang bị khá đầy đủ như cửa sổ trời, điều hoà tự động 1 vùng, nút bấm khởi động, ghế và vô lăng bọc da, hệ thống giải trí có thể kết nối USB/ AUX/ Bluetooth/ iPod, điều khiển bằng giọng nói, thoại rảnh tay,…

Vận hành linh hoạt trong phố nhưng hơi yếu trên đường trường

EcoSport được trang bị động cơ xăng toàn cầu của Ford dung tích 1.5 lít, bốn xi-lanh, hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT), công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ Ti-VCT 1.5 lít này có thể kết hợp cùng với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản được thử nghiệm lần này được trang bị hộp số tự động Power Shift 6 cấp giúp việc lái xe trở nên nhẹ nhàng và đơn giản.

Trong hành trình từ thành phố biển Nha Trang, vượt “cung đường mây” với nhiều dốc cao để đến với thành phố Đà Lạt thơ mộng do Ford tổ chức, đoàn phóng viên báo chí chuyên ngành ô tô xe máy đã có dịp trải nghiệm trên 4 chiếc EcoSport phiên bản Titanium cao cấp nhất.

Khởi hành từ Nha Trang, Ford EcoSport cho cảm giác lái khá thoải mái, khả năng cách âm xe ở mức trung bình khi tiếng lốp xe vẫn còn vọng vào cabin ở những đoạn đường xấu. Ngoài ra, điểm mù khá lớn ở cột A khiến người lái EcoSport bị động ở một số tình huống. Thực tế vận hành cho thấy trong đô thị, khả năng tăng tốc và luồn lách của EcoSport là đủ tốt. Ở tốc độ thấp, độ trễ chân ga không quá lớn. 

Trên đoạn đường đèo dốc được mệnh danh là “cung đường mây”, Ford EcoSport bộc lộ rõ nhược điểm của động cơ 1.5 lít khi chân ga phản ứng khá chậm chạp và độ trễ của hộp số khi cần về số thấp. Người lái phải nhồi ga để có thể thực hiện việc vượt dốc khi vào cua. Tuy nhiên, với một chiếc xe chủ yếu đi phố và không mấy khi “chạm trán” với những doan đường đèo dốc cao này thì nhược điểm trên không đáng để bận tâm.

Tuy nhiên, ở những đoạn đường bằng phẳng trên quốc lộ, EcoSport lại cho khả năng lái tốt ở dãy tốc độ trên 80 km/h. Xe khá đầm chắc và tạo cảm giác tự tin cho người lái. Chiếc SUV thành thị này còn ghi điểm khi sở hữu khoảng sáng gầm xe 200 mm, giúp khách hàng không phải lo lắng khi lái xe qua các gờ cao hay ổ gà. Và với khả năng lội nước vượt trội, lên đến 550 mm, lái xe có thể tự tin đi qua các vũng nước lớn, nhất là vào mùa mưa.

Công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái

An toàn cho người lái và hành khách luôn là yếu tố được xem trọng khi người tiêu dùng chọn lựa một mẫu xe để di chuyển. Chính vì thế, Ford đã nắm bắt được vấn đề quan trọng trên để áp dụng vào EcoSport khi trang bị cho mẫu xe này hai túi khí phía trước cho lái xe và vị trí cạnh người lái ở phiên bản tiêu chuẩn. Ở các phiên bản cao hơn, EcoSport được trang bị tới 7 túi khí bao gồm túi khí dành cho người và hành khách phía trước, túi khí bảo vệ đầu gối người lái, túi khí bên cho hành khách trước, túi khí rèm dọc hai bên trần xe,

Để giảm căng thẳng khi lái xe, Ford EcoSport được trang bị một loạt các tính năng hỗ trợ người lái. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp lái xe khởi hành ngang dốc lên hoặc lùi đều dễ dàng nhờ duy trì lực phanh đến 3 giây. Điều này giúp xe tránh bị trôi dốc và làm tăng sự tự tin của người lái. Cảm biến lùi hỗ trợ người lái không va chạm vào những vật chướng ngại phía sau có thể không nhìn thấy qua gương chiếu hậu.

Hệ thống khung gầm chắc chắn và linh hoạt của EcoSport còn được trang bị hệ thống trợ lực lái điện điều khiển điện (EPAS) và chức năng tự động bù lệch hướng, giúp lái xe giải quyết mọi khó khăn khi lái xe trong thành phố, khi đỗ xe trong các không gian nhỏ hẹp, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, hoặc quay đầu xe.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) trang bị trên các xe số tự động, giúp người lái kiểm soát được xe, nhất là trong điều kiện đường trơn trượt. Khi hệ thống nhận thấy chiếc xe bị mất kiểm soát, hệ thống ESC sẽ tự động giảm công suất động cơ và áp dụng lực phanh hợp lý lên từng bánh xe để thiết lập sự cân bằng, giúp xe trở về đúng quỹ đạo trên đường.

Kết Luận

Trước thực trạng kẹt xe và thường xuyên phải luồn lách trong những con hẻm nhỏ hay phải đối mặt với những đoạn đường ngập nước sau cơn mưa ở những thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh thì việc chọn một mẫu xe vừa tiện nghi, vừa đa dụng lại là vấn đề ưu tiên. Chính vì thế, EcoSport sẽ là lựa chọn đáng giá khi có thiết kế ngoại thất hiện đại, tiện nghi cùng khả năng di chuyển linh hoạt trong nhiều tình huống nhưng lại sở hữu giá bán hấp dẫn chỉ từ 598 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật Ford EcoSport 2014: 

Kích thước (dài x rộng x cao): 4.241 x 1.765 x 1.693 (mm)
Chiều dài cơ sở: 2.521 mm
Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,3 m
Động cơ: I4, dung tích 1.5 lít, 112 mã lực
Hộp số: Tự động 6 cấp/Số sàn 5 cấp
Kiểu dẫn động: Cầu trước
Thể tích thùng nhiên liệu: 52 lít
Hệ thống phanh trước: Đĩa
Hệ thống phanh sau: Tang trống
Thông số lốp: 195/50 R16
Mâm xe: Hợp kim 16inch
Giá bán: từ 598 đến 681 triệu đồng.

>>> Xem ảnh chi tiết Ford EcoSport <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.