Đánh Giá, - 17/05/2016 03:19 PM
Thời gian này, khi thương hiệu Subaru đang hào hứng kỷ niệm động cơ huyền thoại Boxer tròn 50 năm tuổi trên toàn thế giới, thì cũng là lúc chúng tôi có dịp trải nghiệm với một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này, Subaru Forester 2016.

Thị trường Việt Nam suy cho cùng vẫn là mảnh đất lành cho những thương hiệu châu Á nói chung và các hãng xe Nhật nói riêng. Không thật sự phổ biến như những đối thủ đồng hương nhưng với bản sắc rất riêng, thương hiệu Subaru đang là một lựa chọn đáng lưu tâm của không ít người chơi xe tại Việt Nam.

Subaru Forester 2016 bản nâng cấp với nhiều thay đổi ở ngoại thất, gia tăng thêm tính tiện nghi bằng những trang bị đi kèm, dựa trên nền tảng của bộ máy vận hành nổi danh Boxer sẽ là những điểm thu hút không thể bỏ qua cho những ai muốn sở hữu mẫu xe này. Hành trình hơn 500km từ Sài Gòn đến Phan Thiết và ngược lại bằng nhiều bài thử khá “chất”, đã giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được những thay đổi đáng giá, đặc biệt là khả năng vận hành của “chiến binh” Forester 2016.

Ngoại thất

Không lâu sau khi ra mắt tại Thái Lan, Subaru Forester 2016 đã cập bến thị trường Việt Nam với hai phiên bản: 2.0i-L, giá 1.445 tỷ đồng và 2.0XT giá 1.666 tỷ đồng. Là bản facelift nên sẽ không mang đến quá nhiều sự lột xác, biểu thị bằng một diện mạo hoàn toàn mới. Nhưng “ít mà chất” là cụm từ có thể nhận xét khái quát về thiết kế bên ngoài của mẫu xe này.

  

So với phiên bản cũ, Forester 2016 vẫn mang kiểu thiết kế hình hộp bằng những đường nét góc cạnh và nam tính ở thân xe. Có thể nhận thấy thay đổi rõ ràng ở phần đầu với tạo hình gần như đã được làm mới lại hoàn toàn với cụm đèn pha mắt diều hâu trau chuốt hơn, có khả năng điều khiển theo góc lái và tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED.

Đi cùng với đó là lưới tản nhiệt hình lục giác với viền mạ chrome xung quanh hiện đại hơn, ôm lấy lô gô chòm sao thất tinh của thương hiệu Subaru. Hoặc đèn sương mù hai bên đã bớt đơn điệu, thay vào đó là thêm đường cắt xẻ bên cạnh mang đến cảm giác cơ bắp cho chiếc xe.

Phía sau, hệ thống đèn hậu hình chữ C và cản sau không có nhiều thay đổi nhưng một vài tinh chỉnh nhỏ đem đến tính thẩm mỹ hơn cho phần đuôi. Ngoài ra, hai sự thay đổi khác không thể bỏ qua là thân xe có thêm những đường gân dập nổi khỏe khoắn, gương chiếu hậu kèm chức năng báo rẽ với thiết kế kiểu mới. Hay thanh kim loại mạ chrome bên dưới bệ cửa và bộ la-zăng hợp kim thể thao kiểu mới 5 chấu kép, kích thước 18 inch.

Nhìn chung, diện mạo của Subaru Forester 2016 so với bản tiền nhiệm nhờ nhiều sự thay đổi ở thiết kế đã giúp tăng vẻ nam tính cho chiếc xe bằng sự vuông vức, vững chãi hơn trước. Và điều quan trọng là sự hiện đại và chất thể thao toát lên từ những điểm khác biệt đó.

Nội thất

Chúng ta vẫn thường hay nhắc nhiều đến sự thực dụng và không quá bóng bẩy trong thiết kế của thương hiệu Subaru, đặc biệt là về mặt nội thất. Dù được mệnh danh là “Porsche của châu Á” nhưng kỳ thực, thương hiệu Nhật không thể “đọ” vẻ hào nhoáng hoặc sang trọng như hãng xe nước Đức. Điểm chung ở hai cái tên này là tạo ra một nét riêng không lẫn vào đâu, là một sức hút không theo kiểu qua loa mà cần có sự trải nghiệm thực và cảm nhận.

Khoang lái của Subaru Forester 2016 bản nâng cấp đem đến một số điểm mới lạ ở màn hình điều khiển trung tâm cảm ứng kiểu mới, kích thước 7 inch. Bộ phận này được tích hợp hệ thống điều khiển Starlink với khả năng hiển thị các danh mục tương tác trực quan với người dùng, bằng thao tác chạm trực tiếp hoặc các nút điều khiển trên vô lăng bọc da ba chấu. Tuy nhiên, độ nhạy của chức năng này có lẽ vẫn chưa mang đến cảm giác mượt mà ở mức tuyệt đối cho người sử dụng.

  

Bên trong mẫu xe đa dụng của thương hiệu Subaru còn là hệ thống ghế ngồi bọc da, riêng ghế lái chỉnh điện kèm chức năng nhớ vị trí. Xe được trang bị cửa sổ trời chỉnh điện, các cổng kết nối cho các thiết bị di động hoặc đa phương tiện, khởi động bằng nút bấm, khóa và mở xe bằng mã pin...

Thêm vào đó là hệ thống âm thanh Harmon/Kardon 1 CD, 8 loa, kèm bộ khuếch đại âm thanh. Và ở khoản giải trí, nếu bạn muốn tận hưởng những bản nhạc yêu thích với âm thanh và độ trong tốt, hàng ghế trước là vị trí thích hợp hơn cả bên trong mẫu xe này.

Vì là thiết kế hình khối hộp nên không chỉ không gian cho người ngồi thoải mái hơn, mà khoảng cách trần xe với đầu người cũng không phải là vấn đề đáng lưu tâm đến. Hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40, giúp tăng không gian hành lý phía sau lên 2.115 lít từ 974 lít thông thường. Cốp xe chỉnh điện và ghi nhớ độ cao cũng sẽ mang đến sự tiện dụng cho chủ nhân chiếc xe.

Khả năng vận hành

Phiên bản chúng tôi có cơ hội thử nghiệm trong bài viết là bản Forester 2.0XT với trang bị động cơ tăng áp 4 xy-lanh, 16 van, công suất 241 mã lực tại vòng quay 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350Nm tại 2.400 – 3.600 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Symmetrical AWD và hộp số vô cấp CVT. Mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 8.5L/100km và khả năng tăng tốc lên 100km/h trong 7.5 giây.

Lịch trình của chúng tôi khởi hành từ khá sớm từ TP. HCM đi Phan Thiết nhưng với lưu lượng xe lớn vào buổi sáng, nên đã trễ khá nhiều so với dự định ban đầu. Chính vì thế để bù lại, tốc độ di chuyển nhanh trên đường trường lẫn cao tốc cũng là trải nghiệm cần thiết để cảm nhận khả năng vận hành bước đầu của mẫu xe này. Bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây, tốc độ trên 80 Km/h và hơn nữa thường xuyên được giữ. Ở dải tốc độ cao, thân xe đầm và vô lăng phản ứng nhanh nhạy với mặt đường, giúp chúng tôi tự tin thực hiện những cú đánh lái chuyển hướng khi vượt xe khác. Về mặt này, chiếc xe đa dụng nhà Subaru thực hiện khá tốt.

Khởi động chế độ S trong hệ thống lái 3 chế độ thông minh Si có trên Forester 2016, người lái có thể cảm nhận thấy tiếng gầm động cơ tuy không quá phấn khích như những chiếc xe thuần chất thể thao, nhưng âm thanh vọng vào khoang cabin từ phía sau phần nào cho thấy sức “rướn” tốt và độ nhạy chân ga hoàn toàn khác hẳn so với chế độ di chuyển thông thường i (tiết kiệm nhiên liệu).

Vượt cung đường cao tốc và mất một khoảng thời gian di chuyển trung bình trên QL51, chúng tôi bắt đầu đi trên cung đường tắt qua những khu vực ít dân cư với những cánh đồng thanh long hai bên trước khi đến với thành phố du lịch Phan Thiết, Bình Thuận. Tại đây, một số đoạn đường với bề mặt xấu với nhiều điểm nhấp nhô, cảm giác dằn, xóc đối với người ngồi trên xe thấy rõ. Tuy nhiên, đối với một mẫu xe đa dụng như Forester 2016, đòi hỏi sự êm ái khi di chuyển qua điều kiện đường sá như vậy là một sự cầu toàn quá mức.

Sau khi tới điểm dừng chân và nghỉ ngơi cũng như thưởng thức một vài món hải sản tại Phan Thiết, chúng tôi bắt đầu thử thách đầu tiên với “người bạn đồng hành” bằng bài test leo dốc. Qua đó khám phá chức năng X-Mode, một chi tiết mới được trang bị trên Forester 2016 bản nâng cấp vừa có mặt ở Việt Nam cách đây không lâu.

Khởi động nút chức năng X-Mode ngay cạnh cần số, chúng tôi giữ ga và di chuyển chậm để leo dốc. Các bánh xe bắt đầu khởi động và chiếc xe chinh phục con dốc khá cao tại một ngọn đồi ven biển rất dễ dàng. Ở chiều ngược lại khi xuống dốc, người lái chỉ điều khiển vô lăng và thả hẳn chân phanh, chức năng X-Mode sẽ tự động phanh xe và giữ ở vận tốc an toàn.

  

Rõ ràng với thử thách ban đầu này, hệ thống hỗ trợ leo, xuống dốc đã giúp Foreter 2016 không gặp trở ngại nhiều trước kiểu địa hình đồi dốc, khó di chuyển.

Theo các kỹ sư của Subaru, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD cùng với động cơ tăng áp trên bản 2.0XT sẽ giúp người lái chinh phục nhiều địa hình phức tạp. Trong nguyên lý làm việc của hệ dẫn động trên, mô-men xoắn được truyền đến tất cả các bánh. Nếu một trong các bánh không thể làm việc, lực xoắn của mô-men không bị mất đi mà được truyền ngược đến các bánh còn lại, đảm bảo sự hao hụt không xảy ra. Điều này tối ưu hóa lực kéo cho chiếc xe khi đi qua địa hình phức tạp, offroad.

Và chúng tôi cũng có dịp kiểm chứng điểm mạnh ấy của Subaru Forester khi thỏa sức “quần thảo” cùng chiếc xe trên một khoảng đất ven đồi. Nhấn ga tăng tốc và đánh lái liên tục qua các điểm đất mềm, cát lún, đuôi xe không bị văng mất kiểm soát, khả năng bám đường và ổn định của Forester 2016 quả là điều đáng nể. Thực tế, với việc khung sườn đã được gia cố thêm, độ cứng lò xo giảm chấn ở cả phía trước lẫn phía sau đều được cải thiện, đã giúp chiếc xe được kiểm soát tốt hơn khi offroad và mang lại cảm xúc thực sự phấn khích cho người lái.

Một thử thách “nặng đô” hơn khi chúng tôi quyết định dừng chân trên bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Mũi Né, Bình Thuận để ngắm ánh chiều tà. Tại đây, nếu bạn cảm thấy do dự về khả năng không mong đợi có thể xảy đến khi buộc phải nhờ sự “trợ giúp” hoặc thậm chí qua đêm với chiếc xe của mình trên đồi cát, thì Forester 2016 sẽ không để bạn phải rơi vào hoàn cảnh như vậy.

 

Tính năng an toàn

Không phải ngẫu nhiên mà trong những danh sách đánh giá về tiêu chuẩn an toàn, các dòng xe của Subaru thường xuyên có mặt và đánh giá cao. Forester 2016 cũng tương tự như những “người anh em” của mình, ngoài sở hữu động cơ Boxer trứ danh, rất nhiều tính năng an toàn được trang bị để đem đến sự an tâm cao nhất cho người dùng.

Trên Forester 2016 là những trang bị an toàn như: hệ thống cân bằng điện tử (VDC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh an toàn khi đạp nhầm chân ga, dây đai an toàn điều chỉnh cao thấp, 7 túi khí bao gồm trước, bên hông và cả túi khí rèm…

Đánh giá

Sự thực dụng là điều không cần bàn cãi khi cầm lái Subaru Forester 2016 bản nâng cấp. Những tính năng và trang bị mới được bổ sung trên phiên bản lần này cùng khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ Boxer, là những điểm cộng đáng giá cho những ai mong muốn lựa chọn một mẫu xe “đáng đồng tiền bát gạo”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.