Đánh Giá, - 17/04/2014 08:51 PM
"Phải thực sự có máu liều và một chút điên trong người thì mới có thể đưa “thần gió” Hayabusa lên đỉnh hết ga, hết số ở Việt Nam."

Ra đời năm 1999, Suzuki Hayabusa là ông vua tốc độ trong làng hai bánh suốt một thời gian dài, trước khi các đối thủ cạnh tranh vươn lên như Kawasaki ZX-14R, BMW S1000RR, Ducati 1199 Panigale,…

Sở dĩ mẫu mô tô này được gắn với những cái tên rất “kêu” như vua mô tô, thần gió, quỷ tốc độ,… chính là do sức mạnh và tốc độ khủng khiếp của Hayabusa. Suzuki đã sử dụng động cơ 4 thì cam kép DOHC làm mát bằng dung dịch, dung tích xi-lanh 1.340 phân khối sản sinh công suất 197 mã lực tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút. Với sức mạnh đáng gờm đó "chim ưng" có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa “xé gió” 320 km/h. 

Để khống chế sức mạnh khủng khiếp của "quái thú" Hayabusa, các kỹ sư của Suzuki đã áp dụng công nghệ kiểm soát sức mạnh của động cơ thông qua hệ thống điều chỉnh chế độ vận hành được quản lý công suất máy do IC điều khiển. IC sẽ cho phép xe vận hành ở các chế độ lái khác nhau như: Chạy thể thao (Mode A); chạy bình thường (Mode B); chạy trên đường trơn ướt hay những nơi khó kiểm soát tốc độ (Mode C). 

Ngay khi lại gần, cảm nhận đầu tiên đó chính là sự choáng ngợp bởi kích thước "đồ sộ" của Hayabusa. Điểm nhấn trong tổng thể thiết kế của siêu mô tô này chính là phần đầu xe to và "gù" ra phía trước khắc hoạ kiểu dáng lướt gió khí động học độc đáo tạo nên một siêu mô tô đậm chất thể thao mạnh mẽ. Xe có kiểu dáng hầm hố với kích thước lớn: dài 2.190 mm, rộng 735 mm, cao 1.165 mm.

Theo chia sẻ của chủ xe, mặc dù đã sở hữu nhiều dòng xe phân khối lớn như Kawasaki Concour 1400, Honda CBR1000, CB1000, Ducati Monster 1100s, Ducati 1098, Yamaha R6. Anh vẫn mất khoảng 1500 km mới có thể quen với sức mạnh và độ bốc của “mãnh thú” Suzuki Hayabusa.

Tạm gác lại những con số gây choáng và lời “cảnh báo” của chủ xe, chúng tôi quyết định lấy hết can đảm để “cầm cương” Hayabusa. Leo lên xe và ổn định tư thế lái, chiều cao yên của xe chỉ ở mức 805mm tạo cho người điều khiển có chiều cao 1m72 như tôi có tư thế chống chân khá thoải mái.

Với tay và bấm nút khởi động, tiếng nổ vang rền từ cặp ống xả “hàng hiệu” Yoshimura được chủ xe độ thêm khiến tim như ngừng đập. Thoáng chút bần thần, đồng hồ đang hiển thị chế độ lái Mode C, chế độ “hiền” nhất trên Hayabusa. Từ từ nhả côn và vặn nhẹ tay ga, chiếc xe chồm lên mạnh mẽ như một chú ngựa bất kham. Thêm 1 tí ga và gảy số, cảnh vật 2 bên đường bắt đầu nhòe đi trong tiếng ống xả vang ầm ầm bên tai. Ở chế độ này, Hayabusa thể hiện khả năng vận hành ở tốc độ thấp một cách uyển chuyển. Những pha đánh lái và vào cua khá mượt ở tốc độ 80-90 km/h khiến người lái cảm nhận được sự đầm chắc của Hayabusa.

Dừng xe và chuyển sang chế chế độ B, chọn một con đường thẳng và thoáng xe, tôi bắt đầu miết ga, cảm nhận về độ “bốc” của xe bắt đầu có sự khác biệt rõ rệt. Chỉ một cú nhấp ga và sang số cũng khiến chiếc xe như chồm dậy, bạn phải thật bình tĩnh để kiểm soát con “quỷ dữ” đang muốn lao đi mà không cần đến người lái. Lúc này cảm giác tay lái vẫn khá thoải mái, không hề có hiện tượng phần ngực bị gió lùa mạnh và bị đẩy ra phía sau. Ngay cả khi tốc độ được đẩy lên 120km/h.

Giảm tốc độ và tiến hành phanh đột ngột ở vận tốc 80km/h, xe giảm tốc nhanh chóng và dừng lại sau hơn chục mét đường mà không hề xảy ra hiện tượng rê hay trượt bánh. Điều này có được là nhờ hệ thống phanh Tokico hàng hiệu cùng với lốp xe kích thước lớn hoạt động rất hiệu quả và an toàn. 

Dừng xe với mồ hôi đang nhễ nhại trên trán, chúng tôi quyết định không tiếp tục thử nghiệm chế độ Mod A, chế độ cao nhất của Hayabusa vốn chỉ dành cho những tay mô tô chuyên nghiệp. Và thật sự lúc này tôi mới cảm nhận hết câu “phải có máu liều và một chút điên trong người thì mới có thể đưa “thần gió” Hayabusa lên đỉnh hết ga, hết số ở Việt Nam” mà chủ xe từng chia sẻ. Bởi thật khó để tìm được những cung đường thỏa mãn đủ cho cơn "khát" tốc độ của con "quái thú" này.

Ảnh: Trung Hiếu

>>> Xem trọn bộ ảnh chất lượng cao tại đây <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.