Đánh Giá, - 11/12/2013 10:53 PM
Khi mà các nguồn nhiên liệu trên thế giới dần cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động thì việc sử dụng các dòng xe hybrid và xe sử dụng điện ngày càng trở thành xu thế tất yếu.

CafeAuto đã có một buổi tham gia đánh giá và lái thử chiếc A4000i của Terra Mortors, và chúng tôi thấy khá ấn tượng với mẫu xe điện này. Không chỉ ở yếu tố thân thiện với môi trường mà còn ở hiệu suất, tiện ích và cảm giác lái xe đem lại.

Thiết kế

Dù là dòng xe chạy điện nhưng thiết kế của A4000i trông rất khỏe khoắn, cứng cáp. Nhìn tổng thể, chiếc A4000i khá giống một chiếc xe tay ga cỡ lớn, nhưng có phần dưới yên thon gọn hơn.

Đầu xe tạo hình dạng khối và mở rộng qua 2 bên đèn trước. Thiết kế này khiến cho ánh sáng tỏa đều theo chiều dọc một khu vực lớn, giúp cho người dùng có cái nhìn tổng thể khoảng trống trước xe. Đèn xi nhan có kích thước khá nhỏ nhưng được trang bị bằng LED nên vẫn đảm bảo tính an toàn.

Yếm xe có thiết kế không liền khối mà phân tách thành 2 phần trên và dưới qua rãnh khí động học ở giữa. Yếm trên có hình dạng thuôn nhọn hướng về phía trước với đường viền rãnh màu xanh khá ấn tượng. Yếm dưới mở rộng, ôm trọn dè trước và bánh xe.

Thân xe tạo hình với nhiều khối góc cạnh, nhưng ôm tròn ở các góc. Đặc biệt, phía dưới yên xe là khoảng hở hình tam giác chứa giác cắm để sạc pin. Thiết kế hở này giúp cho không khí đi qua, giảm cảm giác khó chịu vì hâm nóng khi ngồi trên xe trong thời gian dài.

Nhìn ngang, đuôi xe như một dấu phẩy hướng lên cao mà điểm cuối là tay nắm phía sau. Chếch về phía dưới là bộ động cơ ôm theo bánh sau, cung cấp động lực cho xe, thông qua các dây dẫn và chi tiết điện không thấm nước.

Terra A4000i có chiều cao phù hợp với đa số người Việt Nam với kích thước tổng thể 1.790 mm dài, 750 mm rộng và 1.230 mm cao, chiều cao yên 750 mm. Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu màu đen có đường kính 12 inch ở phía trước và mâm sau có đường kính 13 inch.

Hiệu suất

A400i có trọng lượng 118 kg, chở được 2 người và tốc độ tối đa 65 km/h. Xe cũng có khả năng leo dốc 15 độ và chạy liên tục 65 km.

Pin Lithium

Điểm nổi bật của A400i chính là bộ pin lithium nguyên gốc, nặng khoảng 16kg. Loại pin này có tuổi thọ đáng kinh ngạc, đến 50.000 km, gấp 5 lần loại pin bình thường trên thị trường. Sau mỗi lần sạc đầy khoảng 4,5 tiếng, bộ pin Lithium có thể giúp xe chạy liên tục suốt 65 km. Tuy nhiên, ở những quãng đường ngắn trong thành phố, nhà sản xuất cho biết, người dùng chỉ cần sạc 30 phút là đủ.

Tiện ích

Đặc biệt, vì là dòng xe sử dụng điện nên thùng xe khá thon gọn nhưng có dung tích chứa lớn. Cốp xe vừa đủ rộng để chứa bộ pin Litium nặng 16kg vừa có thể chứa được 2 nón bảo hiểm cỡ vừa. Chính vì vậy, A4000i là một lựa chọn hợp lý cho những người vừa thích chỗ chứa đồ rộng vừa không muốn xe bị “to ngang”.

A400i là mẫu xe giới thiệu công nghệ kết nối iphone thông qua bộ wifi được lắp ở sau mặt nạ xe. Nhờ đó, người dùng chỉ cần download ứng dụng Terra Motor app trên istore để kết nối với chiếc xe và biết được những thông tin hiển thị cần thiết trong quá trình sử dụng, cụ thể như: lượng pin còn lại, tốc độ lái, thời gian khởi động xe, thời gian dừng xe, thời gian lái, tốc độ tối đa, tốc độ trung bình…

Ứng dụng nói trên phù hợp cho các dòng điện thoại của iphone như: 3G / 3GS / 4 / 4S / 5 / 5C / 5S. Vì sử dụng kết nối dạng wifi nên bạn có thể đặt điện thoại lên case trên đầu xe, hoặc nếu thích thì bỏ vào túi áo cũng không sao. Ngoài ra, khi ở gần xe, bộ wifi này còn cho phép bạn vào mạng internet bằng các thiết bị khác như smartphone, tablet, laptop...

Màn hình hiển thị trên iphone

Terra A400i sử dụng hệ thống phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau. Ngoài ra, dòng xe này còn hỗ trợ hệ thống chống lật, nên dù có phanh gấp thì chiếc xe cũng ko có hiện tượng lật hay bốc đầu.

Các chi tiết và động cơ điện của A400i đều chống thấm nước nên người lái sẽ không phải quá lo lắng khi đi qua những con đường ngập nước.

Thêm vào đó, theo thông tin của nhà sản xuất, so với xe máy chạy bằng xăng bình thường, người dùng có thể giảm 90% chi phí nhiên liệu khi sử dụng A400i. Nếu bạn lái xe A 4000i 20km mỗi ngày trong vòng 5 năm, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 20.357.875 VND tiền xăng.

Đánh giá

Dù chỉ mới là mẫu thử nghiệm, nhưng A400i có kết cấu rất chắc chắn, cảm giác ngồi trên xe rất đầm. Yên xe không quá cao (chỉ 750 mm, thấp hơn yên xe 770 mm của chiếc Wave 110 S) nên phù hợp với cả nam và nữ. Người dùng có thể dễ dàng chống chân và xử lý khi gặp tình huống khó.

Khi nhấc ga, xe chạy khá êm và không bị chồm. Cảm giác xe không bốc, và đẩy vận tốc lên khá chậm. Tuy nhiên khi đã lấy được đà thì xe phản ứng rất nhạy. Do điều kiện test không đủ rộng để tăng tốc độ tối đa, nhưng chúng tôi nghĩ, vận tốc 65 km/h không quá khó để đạt được.

Khi phanh ở vận tốc 30 km/h, 2 thắng đĩa ở bánh trước và sau hoạt động rất tốt, xe dừng ngay tức thì và chỉ lết 1 đoạn nhỏ khoảng 1/3 m.

Tổng kết

Với mức giá khá cao ở thị trường Nhật (khoảng 4.000 USD), Terra Motor định vị cho các dòng xe của mình đánh vào phân khúc xe sang, đặc biệt hướng đến đối tượng khách hàng yêu thích công nghệ, và quan tâm bảo vệ môi trường.

Dòng A4000 và dòng A4000i (mà chúng tôi vừa có dịp lái thử) tuy vẫn còn một số khuyết điểm như pin nặng, tăng tốc chậm nhưng nó thật sự là một sản phẩm thú vị và nhiều tiện ích, thích hợp với nhu cầu đi lại thông thường của người Việt Nam.

Hơn thế nữa, với chiến lược xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam, giá thành của A4000 và A4000i sẽ còn giảm nhiều, và phù hợp hơn với tiền của đại đa số người dùng. 

Lỗ cắm sạc ở dưới yên xe

>>> Xem thêm hình ảnh A4000i <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.